บริษัทยาอินโดนีเซียเตรียมจำหน่ายวัคซีนให้ประชาชนวันนี้ ใช้วัคซีนซิโนฟาร์ม

คีเมีย ฟาร์มา บริษัทเภสัชกรรมของรัฐบาลอินโดนีเซีย จะเริ่มจำหน่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนในวันนี้ ในขณะที่อินโดนีเซียพยายามเร่งฉีดวัคซีนเพื่อบรรลุเป้าหมายการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในสิ้นปีนี้

นายแบมบัง เฮอริยันโต โฆษกของบริษัทไบโอ ฟาร์มา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของคีเมีย ฟาร์มา เปิดเผยว่า บริษัทจะใช้วัคซีนจากซิโนฟาร์ม ซึ่งปัจจุบันใช้งานสำหรับโครงการวัคซีนของภาคเอกชน โดยนอกเหนือจากหน่วยงานธุรกิจแล้ว สถานบริการด้านสุขภาพของเอกชนยังสามารถจำหน่ายวัคซีนนอกโครงการของรัฐบาลได้

นายเฮอริยันโต กล่าวว่า “จุดประสงค์ของเราคือการเพิ่มขอบเขตการเข้าถึงวัคซีนให้กับประชาชน เพื่อให้ฉีดวัคซีนโดสแรกได้อย่างทั่วถึง” และนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงโครงการของภาครัฐ และผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนกับบริษัทที่อยู่ในโครงการวัคซีนของเอกชน

คีเมีย ฟาร์มาจะเริ่มจัดจำหน่ายวัคซีนในคลินิก 8 แห่งในหลายเมือง ซึ่งรวมถึงกรุงจาการ์ตา เมืองบันดุง เมืองซูราบายา และเมืองบาหลีในช่วงแรก โดยจะจัดสรรวัคซีนจำนวน 5,000 โดสให้กับแต่ละคลินิก และจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับผู้คนได้ 1,700 คนต่อวัน

ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวจะจำหน่ายในราคาประมาณ 879,140 รูเปียห์ หรือราว 1,980 บาทสำหรับการฉีด 2 โดส ตามการกำกับดูแลของกระทรวงสาธารณสุข

อนึ่ง อินโดนีเซียกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขอย่างหนัก โดยรัฐบาลตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 181.5 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

ปัจจุบันอินโดนีเซียบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีน 1 ล้านโดสต่อวันในเดือนก.ค. อย่างไรก็ดี มีประชาชนในกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดสไม่ถึง 10%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top