ยอดติดเชื้อโควิดออสเตรเลียพุ่งต่อเนื่องแม้ล็อกดาวน์ซิดนีย์ เหตุไวรัสเดลตาระบาดหนัก

ออสเตรเลียรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันทำสถิติสูงที่สุดของปีนี้ เนื่องจากการระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาในนครซิดนีย์ แม้จะเข้าสู่สัปดาห์ที่สามของการล็อกดาวน์เมืองซิดนีย์แล้วก็ตาม

รัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ 112 รายในวันนี้ โดยส่วนใหญ่อยู่ในเมืองซิดนีย์ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อยังคงทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องเป็นวันที่ห้า โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่พบวันนี้เป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกันหรือเพื่อนสนิทของผู้ที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ติดเชื้อมาจากนอกชุมชนนั้น ลดลงจาก 45 รายเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) มาอยู่ที่ 34 ราย

ทางด้านนางแกลดิส เบรีจิเกลียน ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าว่า การเปลี่ยนแปลงของยอดตัวเลขดังกล่าวในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะเป็นตัวกำหนดว่า จะมีการขยายมาตรการล็อกดาวน์ในเมืองซิดนีย์ ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันศุกร์นี้ (16 ก.ค.) ออกไปอีกหรือไม่ โดยนางเบรีจิเกลียนคาดการณ์ว่า อาจต้องขยายมาตรการออกไปอีก

นางเบรีจิเกลียนแถลงว่า “นั่นคือตัวเลขที่เราต้องลดให้ใกล้แตะศูนย์ให้ได้มากที่สุด เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเรา เพราะคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขก็จะพิจารณาจากจำนวนผู้ติดเชื้อ”

ทั้งนี้ มาตรการล็อกดาวน์ในซิดนีย์ได้เพิ่มความเข้มงวดในการทำกิจกรรมช่วงสุดสัปดาห์ โดยจำกัดให้ประชาชนออกกำลังกายได้ในรัศมีไม่เกิน 10 กม.จากที่พักอาศัย นอกจากนี้ ยังจำกัดการรวมกลุ่มนอกอาคารสถานที่ได้ไม่เกินสองคน และอนุญาตให้สมาชิกครอบครัวเพียงคนเดียวออกจากบ้านเพื่อซื้อสิ่งของจำเป็นได้เท่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top