เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิดกว่า 1,000 ราย-ประกาศใช้มาตรการจำกัดขั้นสูงสุด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 1,100 รายในวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ค. ขณะเริ่มบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดที่สุดระดับ 4 ในพื้นที่กรุงโซล เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

KDCA ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อดังกล่าวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เคยรายงานในวันอาทิตย์ แม้ว่าจะต่ำกว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันที่สูงสุดติดต่อกัน 3 วัน จนแตะระดับ 1,378 รายในวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ก.ค)

รายงานระบุว่า นับจนถึงตอนนี้ การแพร่ระบาดระลอกใหม่ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตน้อยกว่าการแพร่ระบาดระลอกก่อนหน้า เนื่องจากประชาชนชาวเกาหลีใต้กลุ่มสูงอายุและกลุ่มความเสี่ยงสูงจำนวนมากได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว

ขณะเดียวกัน การแพร่ระบาดระลอกใหม่ส่งผลให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 แตะ 169,146 ราย ขณะยอดผู้เสียชีวิตแตะ 2,044 ราย ซึ่งต่ำกว่ายอดของประเทศผู้นำอุตสาหกรรมอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม KCDC แสดงความกังวลเกี่ยวกับยอดที่เพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้ออายุน้อยที่ยังไม่ได้รับวัคซีน รวมถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ที่สามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รัฐบาลเกาหลีใต้บังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดที่สุดระดับ 4 ในพื้นที่กรุงโซลและพื้นที่ใกล้เคียงเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการควบคุมระดับ 4 นั้น รัฐบาลจะจำกัดจำนวนการรวมกลุ่มไม่เกิน 2 คนหลังจากเวลา 18.00 น. รวมถึงสั่งห้ามการจัดประท้วงใดๆ ด้วย

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะอนุญาตให้เฉพาะญาติเข้าร่วมงานศพและงานแต่งงานเท่านั้น ส่วนสถานบันเทิงและไนท์คลับจะถูกสั่งให้ปิดบริการ ขณะที่ร้านอาหารจะได้รับอนุญาตให้รับลูกค้าได้จำนวนจำกัดจนถึงเวลา 22.00 น.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top