จีนเตรียมส่งวัคซีนป้องกันโควิดจำนวน 500 ล้านโดสช่วยเหลือกว่า 100 ประเทศ

นายกัว ซูจุน รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า จีนเตรียมจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 500 ล้านโดสให้กับอีกกว่า 100 ประเทศ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 6 ของกำลังการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วโลกในปัจจุบัน

นายกัวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า จีนสนับสนุนกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในการผลิตวัคซีน เพื่อขยายการเข้าถึงวัคซีนให้กับประชาชนทั่วโลก

ที่ผ่านมา จีนได้ให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนเพื่อตอบสนองความต้องการทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมย้ำว่าจีนต่อต้านลัทธิ “วัคซีนชาตินิยม” (Vaccine Nationalism) หรือการที่บางประเทศออกกฎหมายควบคุมการส่งออกเพื่อกันวัคซีนให้กับคนในชาติก่อน เพื่อสร้างความได้เปรียบทางเศรษฐกิจ

ด้วยความช่วยเหลือของรัฐบาลจีน บริษัทผู้ผลิตวัคซีนจีนจึงสามารถร่วมมือผลิตวัคซีนกับประเทศอื่นๆ ได้ อาทิ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย อียิปต์ บราซิล ตุรกี ปากีสถาน และเม็กซิโก โดยมีกำลังการผลิตกว่า 200 ล้านโดส

ในบรรดา 140 ประเทศที่ได้ลงนามในเอกสารความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางกับจีน (Belt and Road) นั้น มี 84 ประเทศได้เสนอให้ใช้วัคซีนของจีนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยจีนได้ตอบสนองประเทศเหล่านี้ผ่านการจัดสรรวัคซีนให้แต่ละประเทศ

นายกัวกล่าวว่า ในอนาคตจีนจะเดินหน้าประสานงานกับทุกภาคส่วนเพื่อยกระดับความร่วมมือด้านวัคซีน พร้อมพัฒนาการเข้าถึงวัคซีนในประเทศกำลังพัฒนา เพื่อให้สามารถต่อสู้กับโรคระบาดและช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top