อาร์เจนตินาชี้วัคซีนซิโนฟาร์มกันเสียชีวิตโควิดได้ 84% หลังฉีดครบสองโดส

กระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินารายงานว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนฟาร์มจากประเทศจีน มีประสิทธิภาพในการป้องกันการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ 84%

รายงานดังกล่าวมีชื่อว่า “ผลการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติในการลดอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป (Study of the National Vaccination Campaign’s Effectiveness in Reducing Mortality from COVID-19 in People aged 60 and over) ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ติดเชื้อในอาร์เจนตินาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-22 มิ.ย.

สำนักข่าวเตลัม (Telam) ของทางการอาร์เจนตินาเปิดเผยผลการศึกษาซึ่งระบุว่า วัคซีนของซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพในการป้องกันอยู่ที่ 84% เมื่อฉีดครบสองโดส

ขณะที่ประสิทธิภาพในการป้องกันอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 เมื่อฉีดแล้วหนึ่งโดสนั้นอยู่ที่ 61.6% จากกลุ่มประชากร 147,908 รายในการศึกษาครั้งนี้ และเพิ่มเป็น 84% หลังฉีดครบสองโดสในกลุ่มดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อาร์เจนตินาได้อนุมัติการใช้วัคซีนของซิโนฟาร์มเป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากที่นางคาร์ล่า วิซซอตติ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขลงนามในมติให้ใช้วัคซีนดังกล่าวเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นมาตรการอย่างเป็นทางการเพื่อยืนยันถึงความปลอดภัย การสร้างภูมิคุ้มกัน และประสิทธิภาพของวัคซีน

ทางด้านนายมาร์ติน โฮจแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในอาร์เจนตินา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า วัคซีนซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพและการที่อาร์เจนตินาได้รับวัคซีนนี้ถือเป็นข่าวดีอย่างยิ่ง

นายโฮจแมนยังกล่าวอีกว่า “วัคซีนนี้ต้องฉีดสองโดส โดยเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายซึ่งพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพและไม่มีผลข้างเคียง จึงเป็นวัคซีนที่ปลอดภัย”

ทั้งนี้ อาร์เจนตินาได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนแล้วกว่า 24.61 ล้านโดสตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้วตามโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top