WHO หวั่นโควิดพุ่ง หลังศึกยูโร 2020

แพทย์หญิงมาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าแผนกโรคโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงความผิดหวังต่อการที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลยูโร 2020 เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งไม่ได้ใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

“จะให้ดิฉันสนุกกับการดูแมตช์ฟุตบอลที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อหน้าต่อตาได้อย่างไร”

ข้อความในทวิตเตอร์ของแพทย์หญิงฟาน เคิร์กโฮฟ ระบุ

แพทย์หญิงฟาน เคิร์กโฮฟ ยังบรรยายว่าภาพของแฟนบอลที่แออัดกันในสนามเวมบลีย์ถือเป็นเรื่อง “หายนะ”

ทั้งนี้ แฟนบอลชาวอังกฤษและอิตาเลียนราว 60,000 คนได้แห่กันเข้าชมการแข่งขันวานนี้ที่สนามเวมบลีย์ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย และไม่มีการรักษาระยะห่างทางสังคม

แพทย์หญิงฟาน เคิร์กโฮฟแสดงความวิตกว่าการแข่งขันวานนี้จะทำให้ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดรวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ดี นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันอย่างระมัดระวัง และมีการควบคุมเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังเตรียมประกาศยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงพุ่งขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ นายจอห์นสันเตรียมประกาศการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในวันนี้เกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยคาดว่าเขาจะประกาศยกเลิกคำสั่งให้มีการสวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างทางสังคม รวมทั้งคำแนะนำที่ให้ประชาชนทำงานที่บ้าน

ทางด้านนักวิเคราะห์เตือนว่านายจอห์นสันเคยยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์มาแล้วครั้งหนึ่งในปีที่แล้ว แต่ก็ต้องกลับมาบังคับใช้ใหม่ หลังเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่

อย่างไรก็ดี รัฐบาลอังกฤษอ้างว่า แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงพุ่งขึ้น แต่จำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และจำนวนผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ภายใต้การควบคุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top