น้ำมัน WTI ปิดลบ 46 เซนต์ วิตกโควิดฉุดดีมานด์ชะลอตัว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (12 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะไวรัสสายพันธุ์เดลตา จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลก นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังถูกกดดันจากความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 46 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 74.10 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 39 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 75.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์จากบริษัทไรสแตด เอนเนอร์จีกล่าวว่า “ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะไวรัสสายพันธุ์เดลตาซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วขึ้น โดยขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก และหากรัฐบาลของประเทศเหล่านั้นประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมการระบาด ก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน”

ข้อมูลล่าสุดจาก Worldometer ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 187,881,480 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,052,664 ราย โดยสหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดในโลกถึง 34,733,831 และมีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลกถึง 622,850 ราย

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงของกลุ่มโอเปกพลัส ซึ่งนักวิเคราะห์วิตกว่าความขัดแย้งดังกล่าวอาจส่งผลให้ประเทศต่างๆพากันแข่งขันกันผลิตน้ำมัน โดยโอเปกพลัสได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด หลังจากซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) มีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top