สหรัฐกำลังทบทวนคำร้องเฮติขอส่งทหารเข้าประจำการหลังปธน.ถูกลอบสังหาร

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังทบทวนคำร้องขอของเฮติที่ต้องการให้สหรัฐส่งกองกำลังทหารเข้าประจำการในเฮติ เพื่อสนับสนุนเสถียรภาพภายในประเทศ หลังจากเกิดเหตุลอบสังหารประธานาธิบดีโฌเวแนล โมอิส

นางซากีกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) ว่า คำร้องของรัฐบาลเฉพาะกาลของเฮติที่ขอให้รัฐบาลสหรัฐส่งกองกำลังทหารเข้าประจำการในเฮตินั้น กำลังอยู่ในขั้นตอนการทบทวน และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทำเนียบขาวมีแผนที่จะปฎิเสธการส่งทหารไปยังเฮติหรือไม่ นางซากีตอบว่า “ไม่”

ในวันเดียวกันนั้น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ผู้นำทางการเมืองของเฮติจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และสหรัฐพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ

ทำเนียบขาวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนจากสหรัฐซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม, กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และสภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) ได้เดินทางไปยังเฮติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นางเอมิลี ฮอร์น โฆษก NSC เปิดเผยว่า “เจ้าหน้าที่ตัวแทนของสหรัฐได้ทำการทบทวนประเด็นความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเฮติ และได้พบปะกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติของเฮติซึ่งเป็นแกนนำในการสอบสวนคดีลอบสังหารปธน.โมอิส

ทั้งนี้ รัฐบาลเฉพาะกาลของเฮติได้ร้องขอให้สหรัฐ และองค์การสหประชาชาติ (UN) ส่งกองกำลังทหารเข้าประจำการภายในประเทศ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับโครงสร้างพื้นฐานหลักของเฮติ หลังจากเกิดเหตุการณ์ลอบสังหารปธน.โมอิส โดยการลอบสังหารดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสภานิติบัญญัติของเฮติในวันที่ 26 ก.ย.ปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top