ครม.อนุมัติ กฟผ.ร่วมลงทุนใน อินโนสเปซ เดินหน้า Startup ด้านพลังงาน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าร่วมลงทุนในบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด วงเงินลงทุน 100 ล้านบาท โดยในปีงบประมาณ 2563 มีวงเงินดำเนินการ 100 ล้านบาท และวงเงินเบิกจ่ายลงทุนจำนวน 25 ล้านบาท ซึ่งลงทุนธุรกิจ Startup ในอุตสาหกรรมที่หลากหลายตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ รวมถึงเทคโนโลยีด้านพลังงาน ระยะเวลาลงทุน 6 ปี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีเชิงลึกให้แก่ กฟผ., บริษัทในเครือ และบริษัทนวัตกรรมของ กฟผ.

สำหรับบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัดนั้นมีนายเดชา จาตุธนานันท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และภาคเอกชนอีก 2 ราย ได้ร่วมกันจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 ม.ค.62 ด้วยทุนจดทะเบียนจำนวน 100,000 บาท ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.62 บริษัท อินโนสเปซ ได้มีหนังสือเชิญชวนให้ กฟผ.เข้าร่วมเป็นพันธมิตรร่วมทุนของบริษัทฯ ซึ่ง กฟผ.และพันธมิตรฝ่ายไทยจำนวน 28 ราย ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจในการส่งเสริมและพัฒนา Startup แล้วเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.62 มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรมของประเทศและเข้าร่วมทุนในบริษัท อินโนสเปซ

ทั้งนี้ ณ เดือน เม.ย.64 บริษัท อินโนสเปซ ได้มีการจดทะเบียนเพิ่มทุน 2 ครั้ง มีผู้ถือหุ้นจำนวน 20 ราย ทุนจดทะเบียนรวมทั้งสิ้น 635.01 ล้านบาท และทุนจดทะเบียนชำระแล้วจำนวน 158.75 ล้านบาท คิดเป็น 25%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top