สนง.การบินสหรัฐจี้โบอิ้งแก้ปัญหาคุณภาพเครื่องบิน 787 ก่อนส่งมอบให้ลูกค้า

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เปิดเผยว่า เครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์บางลำที่ยังไม่ได้ถูกส่งมอบนั้น มีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพด้านการผลิตซึ่งเป็นการสำรวจพบครั้งใหม่ โดยโบอิ้งจำเป็นต้องแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้ก่อนที่จะส่งมอบเครื่องบินให้กับลูกค้า

FAA ระบุว่า เจ้าหน้าที่พบปัญหาที่ชิ้นส่วนใกล้กับจมูกของเครื่องบิน 787 ดรีมไลเนอร์ที่เก็บไว้ในคลังเครื่องบินที่ยังไม่ได้ส่งมอบให้กับลูกค้า โดยการตรวจพบปัญหาดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตรวจสอบความพร้อมของเครื่องบินโบอิ้ง 787 ตามข้อกำหนดของ FAA

นอกจากนี้ FAA ยังระบุด้วยว่า แม้ปัญหาที่พบครั้งใหม่นี้ยังไม่ถึงกับเป็นภัยคุกความต่อความปลอดภัยของเที่ยวบิน แต่โบอิ้งได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าจะดำเนินการแก้ไขเครื่องบินเหล่านี้ให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะเริ่มส่งมอบให้ลูกค้า

ทั้งนี้ โบอิ้งมีเครื่องบินในคลังที่รอการส่งมอบประมาณ 100 ลำ

ในช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โบอิ้งประกาศระงับการส่งมอบเครื่องบิน 787 ให้กับลูกค้า หลังจาก FAA ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบ โดยระบุว่า FAA รอคอยข้อมูลเพิ่มเติมจากโบอิ้ง ก่อนที่จะกำหนดว่าทางบริษัทสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยหรือไม่

โบอิ้งกำลังเผชิญกับภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่ยากลำบาก เนื่องจากต้องรับมือกับอุปสงค์ด้านการบินที่ตกต่ำลง อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ตก 2 ครั้งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทำให้บริษัทต้องระงับการผลิตเครื่องบินรุ่นดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top