ชาวฝรั่งเศสกว่า 900,000 คนเร่งนัดฉีดวัคซีนหลังปธน.เตรียมยกระดับมาตรการ

ประชาชนกว่า 900,000 คนในฝรั่งเศสเร่งนัดหมายฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสเตือนว่า อาจมีการใช้ข้อกำหนดบางอย่างกับผู้ที่ไม่มีบัตรผ่านสุขภาพที่ครอบคลุมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ

ปธน.มาครงกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในตอนนี้จะไม่บังคับให้ประชาชนทั่วไปต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่ก็เน้นย้ำว่า ข้อจำกัดต่างๆ จะเน้นบังคับใช้กับผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

ปธน.มาครงกล่าวว่า บุคลากรสาธารณสุขต้องรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในวันที่ 15 ก.ย. หรือรับผลที่ตามมา

สตานิสลาส ไนออกซ์-ชาโตว์ เจ้าของ Doctolib ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศสที่ใช้นัดหมายการฉีดวัคซีนให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุอาร์เอ็มซีว่า มีจำนวนผู้ต้องการวัคซีนมากขึ้นเป็นประวัติการณ์หลังการประกาศของปธน.มาครง

ไนออกซ์-ชาโตว์กล่าวว่า “มีการเชื่อมต่อบน Doctolib 7.5 ล้านครั้งในเวลาไม่กี่นาที มีชาวฝรั่งเศสกว่า 900,000 คนทำการจองนัดหมายฉีดวัคซีนเมื่อวานนี้ ซึ่งมากเป็น 2 เท่าของสถิติเดิมเมื่อวันที่ 11 พ.ค.”

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปธน.มาครงกล่าวว่า บัตรผ่านสุขภาพที่ต้องใช้เพื่อเข้าร่วมงานขนาดใหญ่จะนำไปใช้กับหลายที่มากขึ้น เช่น การเข้าร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และโรงละคร

นอกจากนี้ ประชาชนยังต้องใช้บัตรผ่านเพื่อนั่งรถไฟทางไกลและเครื่องบิน โดยจะเริ่มต้นในเดือนส.ค. เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนก่อนเริ่มวันหยุดฤดูร้อน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top