ฝรั่งเศสสั่งปรับกูเกิล 500 ล้านยูโรเซ่นปมค่าลิขสิทธิ์ข่าว

หน่วยงานด้านกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของฝรั่งเศส มีคำสั่งให้กูเกิลจ่ายเงินค่าปรับเป็นจำนวน 500 ล้านยูโร (593 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยให้เหตุผลว่า กูเกิลไม่สามารถทำตามคำสั่งชั่วคราวของทางหน่วยงานในการพยายามหารือกับบรรดาผู้ผลิตสื่อของฝรั่งเศสได้อย่างสมบูรณ์

คำสั่งให้จ่ายค่าปรับนี้มีการประกาศออกมาท่ามกลางกระแสกดดันจากทั่วโลกต่อแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์อย่างกูเกิลและเฟซบุ๊ก เพื่อบริษัทให้แบ่งรายได้ให้กับสำนักข่าวต่างๆ ที่เป็นเจ้าของเนื้อหา

รายงานข่าวระบุว่า กูเกิลมีเวลา 2 เดือนในการเสนอแผนจ่ายค่าชดเชยให้กับสำนักข่าวและผู้ผลิตสื่ออื่นๆ สำหรับเนื้อหาข่าว เมื่อกูเกิลนำเนื้อหาเหล่านั้นไปใช้ มิเช่นนั้น กูเกิลอาจโดนปรับเงินเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึงวันละ 9 แสนยูโร

ด้านกูเกิลเปิดเผยว่า รู้สึกผิดหวังกับคำตัดสินดังกล่าว

โฆษกกูเกิลกล่าวว่า “เราทำไปโดยสุจริตตลอดกระบวนการ ค่าปรับดังกล่าวมองข้ามความพยายามของเราที่จะหาข้อตกลง และความเป็นจริงของวิธีการที่ข่าวทำงานบนแพลตฟอร์มของเรา จนถึงวันนี้ กูเกิลเป็นบริษัทเดียวที่ประกาศข้อตกลงสิทธิข้างเคียง”

ผู้เผยแพร่ข่าวอย่าง เอพีไอจี, เอสอีพีเอ็ม และเอเอฟพี กล่าวหาว่ากูเกิลไม่ได้เปิดการเจรจาโดยสุจริตกับพวกเขาเพื่อหาจุดยืนร่วมกันสำหรับค่าชดเชยเนื้อหาข่าวออนไลน์ภายใต้คำสั่งล่าสุดของสหภาพยุโรป (EU) ที่สร้างสิ่งที่เรียกว่า “สิทธิข้างเคียง”

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวมุ่งพิจารณาว่า กูเกิลฝ่าฝืนคำสั่งชั่วคราวที่ออกโดยหน่วยต่อต้านการผูกขาด ที่สั่งให้ต้องให้มีการเจรจาเกิดขึ้นภาย 3 เดือนกับผู้เผยแพร่ข่าวใดๆ ที่ร้องขอหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top