เงินบาทเปิด 32.67 อ่อนค่าหลังดอลล์แข็งค่า จากเงินเฟ้อสหรัฐสูงเกินคาด

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.67 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดวานเย็นนี้ที่ระดับ 32.62 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าจากแรงซื้อในตลาดโลก หลังตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาดกาณ์ไว้ต่อเนื่อง 3 เดือนแล้ว ทำให้ตลาดกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น ส่วนปัจจัยเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศนั้นตลาดรับรู้ไปแล้ว และรอดูความคืบหน้าจากการออกมาตรการต่างๆ

“บาทอ่อนค่าจากเย็นวานนี้แต่ก็ไม่มาก หลังเงินเฟ้อสหรัฐออกมาสูงเกินคาดสามเดือนติดต่อกัน จนตลาดกังวลว่าเฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้กลับมาถือครองดอลลาร์”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.60 – 32.75 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (13 ก.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.21931% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.26160%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 110.64 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 110.25 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1776 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1838 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.613 บาท/ดอลลาร์
  • รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย เปิดเผยว่า ตนได้ประมาณความเสียหายทางเศรษฐกิจจากผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด-19 ตั้งแต่ระลอกแรกจนถึงระลอกล่าสุด ไม่น้อยกว่า 11.038 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 65.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพี เทียบจากฐานปี 62 ที่มีมูลค่าจีดีพีประมาณ 16.879 ล้านล้านบาท เนื่องจากกลุ่มธุรกิจผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างสาหัส โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจบริการการท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจในห่วงโซ่ท่องเที่ยว กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ร้านค้าย่อย แผงลอย ก่อสร้าง ทรุดตัวทั้งหมด และกำลังซื้อคนไทยอ่อนแออย่างมาก
  • วิจัยกรุงศรี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า การระบาดโควิดสายพันธุ์เดลตาในไทย ทำให้สถานการณ์เป็นที่น่ากังวล แม้รัฐบาลจะประกาศยกระดับมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดเพิ่มขึ้นกับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด แต่ความเชื่อมั่นและกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระยะข้างหน้าจะต้องเจอความเสี่ยงขาลงมากขึ้น และกระทบต่อประมาณการเศรษฐกิจในไทยปีนี้ที่คาดไว้ที่ 2% เนื่องจากสถานการณ์การระบาดได้เข้าสู่กรณีเลวร้ายสุดของวิจัยกรุงศรีมีจำนวนผู้ติดเชื้อต่อวันใกล้ 10,000 ราย
  • “ธุรกิจเช่าซื้อ-จำนำทะเบียน” งัดมาตรการใหม่ช่วยลูกหนี้ “ทิสโก้” ผุดโครงการพิเศษ “คืนรถจบหนี้” แก้ปัญหาแบบเบ็ดเสร็จ ลงทะเบียนถึง 30 ก.ย.นี้ “ไฮเวย์” รอความชัดเจนธปท.พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่ม “กรุงศรีออโต้” ลดค่างวด-ขยายเวลาผ่อนชำระ-พักชำระค่างวดถึงสิ้นปีนี้
  • ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคลังอยู่ระหว่างหารือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อปรับปรุงระบบรองรับการใช้จ่ายของโครงการคนละครึ่งเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนให้ช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่การปรับปรุงระบบนั้นต้องใช้เวลาดำเนินการ จึงไม่สามารถกำหนดได้ชัดเจนว่าจะสำเร็จเมื่อใด ซึ่งกระทรวงการคลังและกรุงไทยพยายามจะดำเนินการเร็วที่สุด และเป็นการดำเนินการอย่างถูกต้องตามระเบียบการใช้จ่ายเงินของรัฐ
  • ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานความคืบหน้าโครงการสมุย พลัส โมเดล ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 15 ก.ค.นี้ โดยจะเปิดพื้นที่นำร่อง 3 เกาะดังใน จ.สุราษฎร์ธานี ได้แก่ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโด๊สแล้วเข้ามาท่องเที่ยว ล่าสุดยอดจองเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-สมุย ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์สที่รับเฉพาะผู้โดยสารต่อเครื่องจากต่างประเทศเป็นการเฉพาะแบบไป-กลับ วันละ 3 เที่ยวบิน ในช่วง 4 เดือนนี้ ตั้งแต่ก.ค.-ต.ค.2564 มีจำนวนผู้โดยสารจองตั๋วเครื่องบินเฉพาะขาเข้าสมุยแล้ว 80 คน และจากนี้จะต้องประเมินอีกครั้ง
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ดีดตัวขึ้น 0.9% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2551 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.5% และเมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พุ่งขึ้น 5.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2551 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.0% นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนม.ค.2566 หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาดเมื่อคืนนี้ โดย FedWatch Tool ของ CME Group ซึ่งวิเคราะห์การซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้ม 100% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนม.ค.2566 ขณะที่มีแนวโน้ม 90% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค.2565
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 ก.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาด ซึ่งช่วยหนุนคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะที่นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดซึ่งมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์ต่อสภาคองเกรสในวันนี้และวันพรุ่งนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาด นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก ยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย
  • นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดซึ่งมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ (14 ก.ค.) และแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.) นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งรวมถึง ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ชนีการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.ค.จากเฟดนิวยอร์ก, ราคานำเข้าและส่งออกเดือนมิ.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐขั้นต้นเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top