แบงก์ชาตินิวซีแลนด์เซอร์ไพรส์ตลาด ประกาศยุติซื้อสินทรัพย์ คาดปูทางขึ้นดอกเบี้ย

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงิน ด้วยการประกาศว่าจะยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ (LSAP) ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.นี้เป็นต้น แต่ยังคงโครงการจัดหาเงินทุนเพื่อการปล่อยกู้ (FLP) เอาไว้เช่นเดิม

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ 0.25% ในการประชุมวันนี้ แต่นักวิเคราะห์ไม่คาดคิดว่าธนาคารกลางจะปรับเปลี่ยนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมครั้งนี้ โดยเฉพาะโครงการ LSAP ซึ่งมีมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (7.218 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

แถลงการณ์ของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ระบุว่า “คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางได้ลงมติร่วมกันว่าจะปรับลดระดับการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของราคาผู้บริโภคและการจ้างงาน เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มในระยะกลาง”

การประกาศยุติโครงการ LSAP ของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ส่งผลให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นปัจจัยหนุนสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดีดตัวขึ้น 0.8% ในช่วงเช้านี้ด้วย

ในการประชุมเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางนิวซีแลนด์เคยส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่ระดับ 0.5% ภายในเดือนก.ย.ปีหน้า และจะปรับขึ้นสู่ระดับ 1.5% ภายในสิ้นปี 2566 ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น อาจมาจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในด้านบวกหลายรายการ ซึ่งรวมถึงอัตราว่างงานที่ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 4.7%

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้เพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของนิวซีแลนด์ขึ้น 1 ขั้น โดยระบุว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ฟื้นตัวได้เร็วกว่าประเทศอื่นๆในกลุ่มที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากนิวซีแลนด์สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีกว่า

ทั้งนี้ S&P ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ขึ้น 1 ขั้น สู่ระดับ AA+/A-1+ และระดับ AAA/A-1+ ตามลำดับ พร้อมระบุว่าแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือยังคงมีเสถียรภาพ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top