อินโดฯติดโควิดทะลุ 4 หมื่นรายต่อวัน แซงอินเดียเป็นศูนย์กลางระบาดใหม่ในภูมิภาค

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในอินโดนีเซียแซงหน้ายอดรายวันของอินเดียแล้ว เนื่องจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์เดลตา ส่งผลให้อินโดนีเซียกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ในเอเชีย

อินโดนีเซียรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุ 40,000 รายต่อวันต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยเมื่อวานนี้อยู่ที่ 47,899 ราย เพิ่มขึ้นจากเมื่อเดือนมิ.ย. ซึ่งขณะนั้น ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในอินโดนีเซียยังไม่ถึง 10,000 ราย

สถานการณ์ดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับทางการอินโดนีเซียว่า ไวรัสสายพันธุ์เดลตากำลังลุกลามไปสู่พื้นที่อื่นๆ นอกเกาะชวา และอาจส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลต้องรับภาระหนัก รวมถึงนำไปสู่ปัญหาการขาดแคลนออกซิเจนและยารักษาโรค

ขณะที่อินเดียนั้นซึ่งมีประชากรมากกว่าอินโดนีเซียราว 5 เท่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 33,000 รายเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) เนื่องจากสถานการณ์การระบาดคลี่คลายลง

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของอินโดนีเซียเฉลี่ยในรอบ 7 วันที่ผ่านมานั้นอยู่ที่ 907 ราย เพิ่มขึ้นจากระดับค่าเฉลี่ยที่ 181 รายเมื่อหนึ่งเดือนก่อน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเฉลี่ยรายวันของอินเดียนั้นอยู่ที่ 1,072 ราย

สถานการณ์การระบาดในอินโดนีเซียตอกย้ำถึงผลของการกระจายวัคซีนที่ไม่เท่าเทียมกันทั่วโลก ขณะที่ประเทศที่ร่ำรวยกว่าได้ระดมซื้อวัคซีนไปเป็นจำนวนมาก ประเทศยากจนกลับต้องเผชิญกับการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ อย่างเช่นสายพันธุ์เดลตา โดยนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวถึงความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มขึ้นว่า เป็นความล้มเหลวทางศีลธรรมขั้นร้ายแรง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top