โฟซันฟาร์มาจับมือบิออนเทคสร้างไลน์ผลิตวัคซีน mRNA คาดเดินเครื่องผลิตเดือนส.ค.นี้

นายอู่ อี้ฝาง ประธานบริษัทเซี่ยงไฮ้ โฟซัน ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป หรือโฟซัน ฟาร์มา ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของบริษัทบิออนเทคในประเทศจีน เปิดเผยว่า ไลน์การผลิตวัคซีน mRNA ป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งโฟซันได้พัฒนาร่วมกับบริษัทบิออนเทคของเยอรมนีนั้น คาดว่าจะสร้างเสร็จและเริ่มดำเนินการผลิตวัคซีนดังกล่าวได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนสิงหาคมปีนี้

นายอู่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งล่าสุด โดยกล่าวว่าขณะนี้โฟซัน ฟาร์มา กำลังอยู่ระหว่างการถ่ายโอนเทคโนโลยี ซื้ออุปกรณ์ด้านซัพพลายเชน และเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ร่วมกับบิออนเทค ขณะที่บิออนเทคได้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาที่เซี่ยงไฮ้เพื่อปรับปรุงโรงงานผลิตแห่งนี้แล้ว

นอกจากนี้ นายอู่กล่าวว่า การอนุมัติที่เกี่ยวข้องกับเวชภัณฑ์ตามเงื่อนไขใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว และทางบริษัทได้รับทราบเกี่ยวกับคำขอในเรื่องการติดตามผลการวิจัยและทดลองทางคลินิกแล้ว

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สรายงานก่อนหน้านี้ว่า โฟซัน ฟาร์มา ได้ส่งข้อมูลการทดลองทางคลินิกให้ฝ่ายกำกับดูแลของจีนเพื่อทำการประเมิน

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโฟซัน ฟาร์มาและบิออนเทค หรือวัคซีน BNT162b2 ซึ่งเป็นวัคซีนตัวเดียวกับที่บิออนเทคพัฒนาร่วมกับไฟเซอร์นั้น ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้วในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ อังกฤษ บาห์เรน แคนาดา ซาอุดีอาระเบีย และเม็กซิโก

สำหรับไทยนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งวัคซีนดังกล่าวนำเข้าโดย บริษัทไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นวัคซีนโควิด-19 รายการที่ 6 ของไทย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top