แบงก์ชาติเกาหลีใต้คงดอกเบี้ยตามคาด หวั่นโควิดระบาดรอบใหม่ฉุดเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ โดยธนาคารกลางได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นเวลานานนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ธนาคารกลางยังคงกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสมาคมการลงทุนด้านการเงินของเกาหลีใต้ (KFIA) ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.50% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากเกาหลีใต้เผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่

ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 1,600 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมภายในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 173,511 ราย

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า การอุปโภคบริโภคภายในประเทศมีแนวโน้มชะลอตัวลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ดี คาดว่าการอุปโภคบริโภคยังคงมีโอกาสฟื้นตัว โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลประกาศอัดฉีดงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2564

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป ส่วนการปรับเปลี่ยนโยบายการเงินในวันข้างหน้านั้น ธนาคารกลางจะดำเนินการอย่างเหมาะสม โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, การขยายตัวของเงินเฟ้อ และความเสี่ยงที่จะส่งผลให้ตลาดการเงินตกอยู่ในภาวะไร้สมดุล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top