ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก ขานรับ GDP จีนขยายตัวต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น โดยนักลงทุนขานรับปัจจัยบวกหลังจากที่จีนรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 2 รวมถึงการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในขณะนี้

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,343.83 จุด ลดลง 264.66 จุด หรือ -0.93%
  • และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,126.52 จุด เพิ่มขึ้น 339.06 จุด หรือ +1.22%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2 ของจีนขยายตัว 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 5 ไตรมาส โดยได้ปัจจัยหนุนจากผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ดี GDP ไตรมาส 2 ของจีนชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่มีการขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 18.3% นอกจากนี้ GDP ในไตรมาส 2 ยังขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 8%- 8.1% ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ตัวเลข GDP ของจีนขยายตัว 12.7%

ตลาดในภูมิภาคยังขานรับการกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีของนายพาวเวลว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนนี้ โดยระบุว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE และจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในขณะนี้ พร้อมกับย้ำว่า เฟดจะใช้นโยบายการเงินในการสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐ จนกว่าเศรษฐกิจะฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์ ส่วนการที่เฟดจะลดวงเงิน QE จากระดับ 120,000 ล้านดอลลาร์/เดือนนั้น จะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top