NSL ชี้โควิดกระทบวงการอาหารแนะเร่งปรับตัวมุ่งธีมสุขภาพ-โปรตีนจากแมลง

นายสมชาย อัศวปิยานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ จำกัด (NSL) เปิดเผยว่า บริษัทมองการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบวงกว้างกับทุกอุตสาหกรรม ไม่เว้นแม้แต่อุตสาหกรรมอาหาร เบเกอรี่และเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของช่องทางการขายหรือประเภทผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ หนึ่งในเทรนด์ที่กำลังเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ คือ ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น จึงเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและที่สำคัญต้องเข้าถึงสินค้าได้ง่าย ในรูปแบบของแพลตฟอร์มการขายออนไลน์หรือบริการจัดส่งถึงที่

ประเด็นข้างต้นจึงกลายเป็นโจทย์ใหญ่ที่ทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารส่วนใหญ่ต่างเร่งปรับตัว เพื่อสอดรับกับการเปลี่ยนแปลง ต้องคิดวิเคราะห์กลยุทธ์อย่างถี่ถ้วน เพื่อให้สินค้าตรงกับความต้องการของตลาด รายใดที่ปรับตัวอย่างรวดเร็วและมีนวัตกรรมที่ทันสมัยย่อมได้เปรียบ

“อุตสาหกรรมอาหารมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในยุคปัจจุบันที่ผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เห็นได้จากการให้ความสำคัญกับคุณค่าทางโภชนาการ ความสะอาดและปลอดภัยต่อสุขภาพ และที่ขาดไม่ได้ คือรสชาติยังต้องอร่อยและสดใหม่อยู่เสมอ เทรนด์ในปัจจุบันพบว่า ไม่เพียงแต่ผู้สูงวัยที่เลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ แต่กลุ่มคนรุ่นใหม่ไม่ว่าจะเป็น Gen Y หรือ Gen Z ล้วนมองหาผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ เพราะต้องการมีร่างกายที่แข็งแรงต่อสู้กับโรคภัยเช่นเดียวกัน”

NSL Foods ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาสินค้าอาหารอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ มีการสำรวจตลาดและเล็งเห็นการเติบโตของเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพและรักษ์โลก โดยเมื่อต้นปี 2564 NSL Foods ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงนามสัญญาบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่อง “การพัฒนางานวิจัยและต่อยอดนวัตกรรมอาหารจากหิ้งสู่ห้าง” เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารที่ส่งเสริมสุขภาพและปลอดภัย ซึ่งรวมถึงการพัฒนาอาหารประเภท plant-based ที่ปัจจุบันได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นวงกว้างขึ้น แม้แต่ในประเทศไทยก็มีสินค้าประเภทนี้ทยอยเปิดตัวมาให้เห็นมากขึ้น ตอบโจทย์ทั้งในแง่ของสุขภาพและความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม เพราะกระบวนการผลิตสินค้าช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้จำนวนมาก

อีกหนึ่งเทรนด์พฤติกรรมการบริโภค ที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างก้าวกระโดด คือ สินค้าประเภทโปรตีนจากแมลง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคในทวีปยุโรป และกลุ่มเอเชียแปซิฟิกที่เป็น ‘trend setter’ เนื่องจากแมลงเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน กรดอะมิโน วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย สามารถนำมาพัฒนาใช้เป็นวัตถุดิบในผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ขนมปัง และขนมหวานต่างๆ จึงเป็นที่มาของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขนมปังโฮลเกรนผสมโปรตีนจิ้งหรีดแบรนด์แรกในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ Natural Bites ซึ่งจุดขายคือมีโปรตีนและไฟเบอร์สูงกว่าขนมปังทั่วไปและมีโคเลสเตอรอลต่ำ กลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพและรักษ์โลก

ตามผลสำรวจที่บ่งชี้ว่าฟาร์มจิ้งหรีดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความยั่งยืนกว่าฟาร์มปศุสัตว์ทั่วไป หรือในกระบวนการผลิตที่ได้มาซึ่งวัตถุดิบ ฟาร์มจิ้งหรีดสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่าถึง 100 เท่า โดยสินค้ากลุ่มดังกล่าว NSL Foods เริ่มวางจำหน่ายแล้วที่ร้าน Healthiful ซึ่งตั้งอยู่ในท็อปส์ เครือเซ็นทรัลรีเทล ก่อนจะเริ่มขยายตลาดต่างประเทศผลิตขนมอื่นๆ จากแมลงในทวีปยุโรปและเอเชียเร็วๆ นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top