กัมพูชาปิดชายแดนเวียดนาม 1 เดือน หวังสกัดโควิด-19

อุช โบริธ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา เปิดเผยว่ากัมพูชาจะปิดพรมแดนกับเวียดนามชั่วคราวเป็นเวลา 1 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. เป็นต้นไป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

จดหมายที่ส่งถึงเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำเวียดนาม ระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวได้รับอนุมัติจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาแล้ว

ในช่วงระงับการเดินทางเข้าออกชั่วคราวนี้ แรงงานมีฝีมือ ช่างเทคนิค และลูกจ้างชาวเวียดนาม จะไม่ได้รับอนุญาตเดินทางเข้ากัมพูชา และผู้ที่อยู่ในกัมพูชาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับเวียดนาม

มาตรการข้างต้นถูกยกเว้นสำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการรับการรักษาทางการแพทย์ในเวียดนาม เจ้าหน้าที่ทางการทูต เจ้าหน้าที่ที่อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจตามคำเชิญจากหน่วยงานของสองประเทศ ตลอดจนนักเรียนนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาหรือผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษจากรัฐบาล

ส่วนการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนเวียดนามยังคงสามารถดำเนินการได้ด้วยการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขของทั้งสองประเทศอย่างเคร่งครัด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชารายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เพิ่ม 915 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยจากต่างประเทศ 257 ราย เมื่อวันพุธ (14 ก.ค.) ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 63,615 ราย ขณะยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 986 ราย หลังพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 33 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top