เงินบาทเปิด 32.70 อ่อนค่าตามทิศทางตลาด หลังดอลลาร์แข็งค่า ให้กรอบวันนี้ 32.65-32.80

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 32.70 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.66 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทอ่อนค่าเป็นไปตามทิศทางตลาดโลก หลังจากเมื่อคืนดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ ยกเว้น เงินเยน ทั้งนี้ ตลาดเลี่ยงความเสี่ยงโดยการเข้าถือครองสกุลเงินที่ปลอดภัย จึงส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่า แต่ยังคงเกาะกลุ่มสกุลเงินภูมิภาค

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.65 – 32.80 บาท/ดอลลาร์

“วันนี้เงินบาทมีโอกาสทดสอบระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 15 เดือนครั้งใหม่”

นักบริหารเงิน กล่าว

ปัจจัยชี้นำต่อไปที่ต้องติดตาม คือวันนี้ธนาคารญี่ปุ่น (BOJ) จะประกาศผลประชุมนโยบายการเงิน และแถลงมติอัตราดอกเบี้ยแต่คาดว่าจะยังคงนโยบายเดิม ส่วนคืนนี้ต้องติดตามยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ

THAI BAHT FIX 3M (15 ก.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.21345% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.24854%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.91 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 109.76 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1809 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1842 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.649 บาท/ดอลลาร์
  • รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยในงานสัมมนารีสตาร์ทเศรษฐกิจไทยฝ่าวิกฤติโควิด-19 ว่า รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์ต่างๆ ทุกวัน และเตรียมมาตรการไว้หลายชุดเพื่อใช้ช่วยเหลือเยียวยาหรือฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม และพร้อมหยิบมาใช้ทันทีขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น การเยียวยารอบล่าสุดหลังจาก ศบค. ประกาศวันศุกร์ เพียงแค่วันจันทร์ก็มีมาตรการเยียวยาออกมาทันที จึงขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่าเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้ดูแลและสั่งให้ติดตามเรื่องนี้ตลอดเวลา และหาทางหยุดวงจรการระบาดของโรคให้ได้
  • คลัง-ธปท.-แบงก์ไทย-แบงก์นอก-แบงก์รัฐ ประสานพลังประกาศพักหนี้ให้กับลูกหนี้เอสเอ็มอีและรายย่อย ที่ถูกผลกระทบจากโควิด-19 ต้องปิดกิจการเป็นเวลา 2 เดือน เริ่มงวดเดือน ก.ค. ขณะที่ขอความร่วมมือให้นอนแบงก์ช่วยลูกหนี้ตามแนวทางดังกล่าวด้วย ลูกหนี้ที่เดือดร้อนติดต่อเจ้าหนี้ด่วน ตั้งแต่ 19 ก.ค.นี้
  • ททท.ผนึกกำลังพันธมิตรเปิดโครงการ อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซล 2021 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว คาดเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ด้านคมนาคมฟุ้ง เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 14 วันมีผู้โดยสารใช้สนามบินภูเก็ตเฉียด 7,000 คน
  • ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานครึ่งแรกปี 64 มีกำไรสุทธิ 3,430 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.8% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากธุรกิจตลาดทุนที่ปรับตัวดีขึ้น และการรับรู้กำไรจากเงินลงทุน ในขณะที่รายได้หลักจากธุรกิจธนาคารพาณิชย์ยังคงอ่อนแอ ทั้งรายได้ดอกเบี้ยสุทธิลดลง 5% จากการชะลอตัวของสินเชื่อ เนื่องจากวิกฤติโควิด-19 ที่ยังยืดเยื้อ ส่วนรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเติบโต 32.3% มาจากค่าธรรมเนียมต่างๆ และการตั้งสำรองล่วงหน้าลดลง
  • ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้งทั้งความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว ทำให้การส่งออกไทยเดือน พ.ค. ขยายตัวสูงสุดเกือบ 11 ปี และการค้าชายแดนก็ขยายตัวในอัตราสูงเช่นเดียวกัน ประกอบกับมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ เช่น โครงการลดราคาสินค้า คนละครึ่ง ยิ่งใช้ยิ่งได้ และการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดที่เพิ่มมากขึ้น
  • ‘ฮั่วเซ่งเฮง’เตือนนักลงทุนทองยังไม่ใช่ขาขึ้นระยะยาว เชื่อไม่ทุบสถิติ 3 หมื่นของปีก่อน ครึ่งปีหลังเสี่ยงย่อตัว รัฐบาลจัดการโควิดได้หรือไม่ ตัวชี้ขาด
  • สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศยังไม่มีแนวโน้มจะลดลง ล่าสุด ศบค.รายงานว่าวันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 9,692 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 67 ราย ขณะที่ต้องติดตามการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในวันนี้ด้วย
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2 โดยระบุว่า เฟดจะใช้นโยบายการเงินในการสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐ จนกว่าจะมีการฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์พร้อมย้ำว่า เฟดกำลังจับตาเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด แต่ก็ชี้ว่าเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในขณะนี้เกิดจากปัจจัยชั่วคราว
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) พุ่งขึ้น 25.6 จุด สู่ระดับ 43.0 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 18.0 โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 360,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐเมื่อเดือนมี.ค.63 โดยลดลงจากระดับ 386,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (15 ก.ค.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการที่ลดลงแตะระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐเมื่อเดือนมี.ค. 63
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (15 ก.ค.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ย้ำว่าเงินเฟ้อของสหรัฐที่พุ่งขึ้นในขณะนี้เกิดจากปัจจัยชั่วคราว ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าว ทำให้นักลงทุนคาดว่าเฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้
  • ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐขั้นต้นเดือนก.ค. จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 64)

         
Tags: , ,
Back to Top