ร้านขายยาในสหรัฐแห่ยกเลิกขายสเปรย์กันแดดจอห์นสันฯ หลังพบเบนซินปนเปื้อน

เครือร้านขายยาชื่อดังในสหรัฐซึ่งรวมถึงวอลกรีนส์ บู้ทส์ อัลลิอันซ์, ซีวีเอส เฮลธ์ และวอลมาร์ท ต่างพากันนำผลิตภัณฑ์สเปรย์กันแดดของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันออกจากชั้นวางจำหน่าย หลังจากจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ระบุว่าพบการเจือปนของน้ำมันเบนซินในการตรวจตัวอย่างผลิตภัณฑ์

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้ประกาศเรียกคืนสเปรย์กันแดดแบรนด์ Neutrogena และ Aveeno จำนวน 5 รายการ และแนะนำให้ผู้บริโภคหยุดใช้และทิ้งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ หลังจากการทดสอบภายในพบว่ามีน้ำมันเบนซินปนเปื้อนในสเปรย์บางขวด

ผลิตภัณฑ์ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันที่เกิดปัญหานั้น เป็นสเปรย์กันแดดที่บรรจุกระป๋อง ได้แก่ อาวีโน (Aveeno) รุ่น Protect + Refresh และนูโทรจีนา (Neutrogena) ซึ่งมี 4 รุ่นได้แก่ Beach Defense, CoolDry Sport, Invisible Daily Defense และ UltraSheer

ข้อมูลที่เผยแพร่โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐระบุว่า น้ำมันเบนซินเป็นสารก่อมะเร็งหากมีการสัมผัสบ่อยครั้ง และยังมีฤทธิ์ทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ร่วง 1.2% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ อย่างไรก็ดี บริษัทชี้แจงว่า เบนซินไม่ใช่ส่วนผสมในสเปรย์กันแดด และบริษัทกำลังสืบสวนหาสาเหตุของการปนเปื้อน พร้อมระบุว่าระดับเบนซินที่ตรวจพบในสเปรย์กันแดดนั้น คาดว่าจะไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

การเรียกคืนดังกล่าวเกิดขึ้น 2 เดือนหลังจากร้านขายยาออนไลน์ Valisure ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) โดยระบุว่า พบปริมาณเบนซินสูงกว่าระดับที่แนะนำในหลายผลิตภัณฑ์ด้านการป้องกันหรือบรรเทาอาการผิวไหม้จากแดด ซึ่งรวมถึงสเปรย์ และโลชั่น

ทางด้านวอลมาร์ทเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้ยกเลิกการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ปัญหาเหล่านี้ และลูกค้าที่ซื้อสินค้าไปแล้วสามารถส่งคืนเพื่อขอรับเงินคืนได้ ขณะที่บริษัทซีวีเอส และวอลกรีนส์ กล่าวว่าพวกเขากำลังดำเนินการเรียกคืนสินค้าเช่นกัน

นอกจากนี้ ซีวีเอสกล่าวเสริมว่า ทางบริษัทได้หยุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์รักษาอาการผิวไหม้จากแดดอีก 2 รายการซึ่งอยู่ในคำร้องของ Valisure ซึ่งได้แก่สินค้าแบรนด์ Fruit of the Earth และ Sunbum ที่พบว่ามีน้ำมันเบนซินสูงกว่าระดับที่แนะนำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top