“ไบเดน” เผยการส่งทหารประจำการในเฮติไม่อยู่ในวาระของรัฐบาลสหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะส่งทหารนาวิกโยธินเพื่อไปรักษาความปลอดภัยที่สถานทูตของสหรัฐในเฮติเท่านั้น แต่การส่งกองกำลังทหารของสหรัฐเข้าไปประจำการในเฮตินั้น ไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระของรัฐบาลสหรัฐ แม้ว่ารัฐบาลเฉพาะกาลของเฮติพยายามร้องขอให้สหรัฐส่งกองกำลังทหารเข้าประจำการหลังเกิดเหตุการณ์ลอบสังหารประธานาธิบดีเฮติก็ตาม

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวถึงสถานการณ์ในเฮติในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมันซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเยือนสหรัฐ โดยปธน.ไบเดนกล่าวว่า “เราส่งหน่วยนาวิกโยธินของสหรัฐไปยังสถานทูตของเราเท่านั้น ส่วนความคิดที่จะส่งกองกำลังทหารของสหรัฐเข้าไปประจำการในเฮตินั้น ไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระของรัฐบาลสหรัฐ”

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า รัฐบาลเฉพาะกาลของเฮติได้ขอร้องให้สหรัฐและสหประชาชาติ (UN) ส่งกำลังทหารเข้าประจำการในประเทศเพื่อรักษาความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ภายหลังเกิดเหตุลอบสังหารประธานาธิบดีโฌเวแนล โมอิส ของเฮติ

ทั้งนี้ ปธน.โมอิส ถูกมือปืนยิงเสียชีวิตที่บ้านพักในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 7 ก.ค. ณ กรุงปอร์โตแปรงซ์ โดยเหตุลอบสังหารครั้งนี้มีขึ้นเพียง 2 เดือนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภานิติบัญญัติซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 26 ก.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top