แคนาดาเล็งอนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดครบโดสเข้าประเทศได้ต้นเดือนก.ย.นี้

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเผยว่า รัฐบาลอาจอนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบสองโดสแล้วเดินทางเข้าประเทศได้ในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ หากอัตราการฉีดวัคซีนและสถานการณ์ด้านสาธารณสุขยังมีแนวโน้มที่ดีอย่างในปัจจุบัน

แถลงการณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า นายทรูโดได้หารือถึงประเด็นดังกล่าวทางโทรศัพท์ร่วมกับผู้นำมณฑลต่างๆ ของแคนาดา

นายทรูโดเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาแคนาดาและสหรัฐมีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาแนวทางอนุญาตให้พลเรือน รวมถึงผู้มีถิ่นพำนักถาวรในสหรัฐซึ่งฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เดินทางเข้ามายังแคนาดาได้ในช่วงกลางเดือนส.ค.นี้ ในกรณีที่ไม่ใช่การเดินทางด้วยเหตุจำเป็น

แถลงการณ์ระบุว่า “นายกรัฐมนตรีมีความเห็นว่า หากอัตราการฉีดวัคซีนและสถานการณ์ด้านสาธารณสุขยังคงมีแนวโน้มที่ดีอย่างในปัจจุบันต่อไป แคนาดาอาจกลับมาเปิดรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบแล้วจากทุกประเทศช่วงต้นเดือนก.ย.นี้”

ข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขเปิดเผยว่า ปัจจุบัน มีชาวแคนาดาที่อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว 78% ขณะที่ 44% ได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดส

ส่วนเมื่อวานนี้ รัฐบาลแคนาดาระบุว่า อาจอนุญาตให้เรือสำราญขนาดใหญ่เริ่มเข้ามายังแคนาดาในเดือนพ.ย.นี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลงแล้ว โดยจะต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top