ผู้เชี่ยวชาญชี้ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนการฉีดวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นภูมิในสหรัฐ

นายนอร์แมน เบย์เลอร์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยและตรวจสอบวัคซีนของคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานมากเพียงพอที่บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสที่ 3 โดยนายเบย์เลอร์ระบุว่า จากการติดตามอย่างใกล้ชิดยังไม่พบว่าประสิทธิภาพของวัคซีนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

“การเตรียมพร้อมที่จะผลิตวัคซีนกระตุ้นภูมินั้นเป็นเรื่องดี แต่เรายังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า วัคซีนในปัจจุบันนั้นมีประสิทธิภาพลดลง หรือว่าระดับภูมิคุ้มกันลดลงจนต้องมีการฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันอีกครั้ง อย่างน้อยก็สำหรับในสหรัฐ” นายเบย์เลอร์ ผู้ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการบริหารและซีอีโอของไบโอโลจิกส์ คอนซัลทิงกล่าว

“เรายังไม่พบข้อมูลที่บ่งชี้เช่นนั้น” นายเบย์เลอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ออกแถลงการณ์ร่วมว่า ประชาชนในสหรัฐที่ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้ว ยังไม่จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิในขณะนี้

ด้านไฟเซอร์และบิออนเทคอ้างถึงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลที่ระบุว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพลดลงในแง่การป้องกันการติดเชื้อและการติดเชื้อแบบแสดงอาการ โดยการลดลงของประสิทธิภาพวัคซีนนั้น เกิดขึ้นในช่วงเดียวกันกับที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และการยกเลิกมาตรการควบคุมส่วนใหญ่ในอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลยังระบุด้วยว่า วัคซีนของไฟเซอร์และบิออนเทคยังคงมีประสิทธิภาพ 93% ในการป้องกันการต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลหรือล้มป่วยหนักจากการติดเชื้อโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top