รมว.พาณิชย์ หนุน อภ.-สปสช.นำเข้าชุดตรวจโควิด พร้อมคุมราคาหากสธ.เห็นด้วย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน ด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการฟังความเห็นจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถึงกรณีความจำเป็นในการควบคุมราคาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเอง (Antigen Test Kit) ซึ่งหาก สธ.เห็นว่ามีความจำเป็นต้องควบคุมราคา กระทรวงพาณิชย์ก็จะดำเนินการทันทีในการให้สินค้าดังกล่าวมาอยู่ในรายการสินค้าควบคุม

อย่างไรก็ดี ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองนั้น เพิ่งมีประกาศของ สธ.อนุญาตให้นำเข้ามาใช้ได้ในลักษณะ Home Use เพียงแต่ยังไม่ได้มีการดำเนินการในทางปฏิบัติจริง เพราะสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยังรอรับการขึ้นทะเบียนจากผู้ที่ประสงค์จะนำเข้า ซึ่งต้องได้รับอนุญาตก่อน จึงจะสามารถนำไปจำหน่ายในร้านขายยาที่มีเภสัชกรได้

“Anitgen Test Kit มีหลายคุณภาพ หลายมาตรฐาน และต้นทุนนำเข้าคาดว่าจะมีความแตกต่างกัน เพราะฉะนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงควรเป็นต้นเรื่องในการวินิจฉัยเบื้องต้นได้ว่าคุณภาพ มาตรฐานไหนเป็นอย่างไร ราคาเบื้องต้นควรเป็นอย่างไร กระทรวงพาณิชย์พร้อมทำงานร่วมกันในการให้ความร่วมมือหากจำเป็นต้องควบคุมราคาก็ยินดีดำเนินการให้” นายจุรินทร์กล่าว

พร้อมเสนอว่า ควรเร่งรัดให้มีการนำเข้าชุดตรวจดังกล่าวให้มากที่สุด เพราะเป็นความจำเป็นให้ประชาชนสามารถตรวจโควิดได้ด้วยตัวเอง โดยหน่วยงานของรัฐอย่างน้อย 2 หน่วยงานที่ควรเร่งรัดนำเข้า 1.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และควรนำเข้ามาจำหน่ายในราคาถูกที่สุด เพื่อกำหนดเป็นราคาชี้นำตลาด 2. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งมีงบประมาณอยู่แล้ว หากจะเร่งนำเข้ามาเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนฟรีจะเป็นประโยชน์อย่างมาก เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจหาเชื้อได้ด้วยตัวเอง และเป็นการช่วยคัดกรองผู้ติดเชื้อให้เข้าสู่ระบบการรักษาได้เร็วที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top