ซีอีโอฮอนด้าเผยพร้อมเปิดรับพันธมิตรรายใหม่ หวังลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ EV

นายโทชิฮิโระ มิเบะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของฮอนด้า มอเตอร์ โค ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นกล่าวว่า ฮอนด้ามีความประสงค์ที่จะสร้างพันธมิตรรายใหม่เพื่อทำกำไรจากธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

นายมิเบะกล่าวว่า “หากการผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรบรรลุผลสำเร็จในเบื้องต้นตามที่ควรจะเป็น เราก็ยินดีที่จะสร้างพันธมิตรเพิ่มเติม” เมื่อถูกสื่อมวลชนถามถึงกรณีการจัดตั้งพันธมิตรด้านพลังงานไฟฟ้า

ความคิดเห็นของนายมิเบะนั้นสะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกในด้านการแบ่งปันเทคโนโลยีและต้นทุน เพื่อตอบสนองอุปสงค์ยานยนต์พลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้น โดยนายมิเบะได้เข้ารับตำแหน่งสูงสุดของฮอนด้าเมื่อช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นในด้านรถยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์ไร้คนขับ

ฮอนด้าและพันธมิตรอย่างเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) กล่าวว่า พวกเขาจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ได้พัฒนาร่วมกัน 2 รุ่นในอเมริกาเหนือ ซึ่งใช้แบตเตอรี่ Ultium ของ GM ในปี 2567 และจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อีกหลายรุ่นที่ใช้งานแพลตฟอร์ม EV ในชื่อ e:Architecture

อนึ่ง ทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันในด้านยานยนต์ไร้คนขับและเทคโนโลยีรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง (FCV) และกำลังค้นหาแนวทางในการขยายความร่วมมือเพิ่มเติม

ฮอนด้ากล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะเพิ่มอัตราส่วนของรถยนต์ EV และ FCV เป็น 100% ของยอดขายทั้งหมดภายในปี 2583

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top