เงินบาทเปิด 32.82/86 แนวโน้มอ่อนค่าหลังผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มต่อเนื่อง

กรอบเงินบาท 32.70-32.95

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.82/86 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.74 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทอ่อนค่าหลังจากดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งค่าขึ้น เนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ ในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 0.6% ซึ่งถือว่าออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ส่วนปัจจัยกดดันในประเทศ ยังคงกังวลเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้รัฐบาลจะยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ แต่ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นักบริหารเงิน คาดว่าเงินบาทระหว่างวันมีแนวโน้มอ่อนค่า ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.70 – 32.95 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (16 ก.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.22253% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.24615%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.87/109.89 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 110.08 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1805/1.1809 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1819 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.751 บาท/ดอลลาร์
  • รัฐบาลจัดเพิ่มอีก ล็อกดาวน์ 3 จังหวัด “ชลบุรี-ฉะเชิงเทรา-พระนครศรีอยุธยา” กำหนดเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด ห้ามออกจากบ้านสามทุ่มถึงตีสี่เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่ 20 ก.ค.-2 ส.ค.2564 มี “ภูเก็ต” จัดเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง พร้อมประเมินสถานการณ์ทุก 7 วัน
  • รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาสินเชื่อ-ไกล่เกลี่ยเจ้าหนี้ อุ้มร้านค้า-ร้านอาหารฝ่าวิกฤติโควิด ดีเดย์ 19 กรกฎาคม เริ่มลงทะเบียนพักหนี้ ช่วย SME และรายย่อย ที่ต้องปิดกิจการตามมาตรการรัฐบาล
  • คลัง จ่อถกขยายเพดานรองรับกู้เพิ่ม หนี้ประเทศเดือน พ.ค.2564 พุ่งแตะ 8.69 ล้านล้านบาท คิดเป็น 55.42% ของจีดีพี ใกล้แตะขอบความยั่งยืนทางการคลังที่ 60% ของจีดีพี คลังจ่อถกขยายเพดานหนี้เพิ่มหลังแผนระดมกู้จ่ออื้อ
  • รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. ได้ทำหนังสือเปิดผนึกถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ชี้แจงอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย 12 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ ก.ค. 63-มิ.ย. 64 ต่ำกว่ากรอบเป้าหมายนโยบายการเงิน โดยอยู่ที่ 0.18% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ต้องอยู่ 1-3% เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่กลางปี 63 และที่ผ่านมายังได้รับแรงกดดันจากราคาพลังงานที่อยู่ในระดับต่ำตามความต้องการใช้ลดลงจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดและความกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงการลดค่าไฟฟ้าและราคาก๊าซหุงต้มของภาครัฐในช่วงครึ่งแรกของปี 64
  • ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า สศค. กำลังรวบรวมและสรุปข้อมูลทางเศรษฐกิจต่างๆ ผลจากมาตรการรัฐ เพื่อประเมินและปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 64 ใหม่ ซึ่งจะแถลงวันที่ 29 ก.ค.นี้ โดยแนวโน้มจีดีพีจะดีกว่า 0% แน่นอน ส่วนจะอยู่เท่าไรนั้นอยู่ในขั้นตอนการประเมิน อย่างไรก็ตามในการประเมินครั้งล่าสุดมองไว้ที่ 2.3% นั้น เพราะคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 2 ล้านคน แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 คาดนักท่องเที่ยวจะลดลงกว่าที่เคยมาก ขณะที่ภาคการส่งออกอยู่ในช่วงปรับตัวดีขึ้น ส่วนการประกาศล็อกดาวน์กะทันหันของรัฐบาลก็เป็นสิ่งที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ ดังนั้นจึงทำให้การประมาณการจีดีพีครั้งนี้มีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นด้วย
  • “พิพัฒน์” เล็งเลื่อนไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโมโตจีพี เดือน ต.ค.นี้ ออกไปปีหน้า หลังจากปี 2563 เลื่อนมาแล้วหนึ่งครั้ง เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทยเพิ่มขึ้นสูง ไม่จูงใจให้ผู้ชมชาวต่างชาติบินเข้าไทยเพื่อร่วมเชียร์
  • อธิบดีกรมธนารักษ์ เตรียมพิจารณาเลื่อนประกาศใช้ราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศรอบใหม่ออกไปอีก 1 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ราคาประเมินที่ดินในปี 65 ที่เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.65 จะยังให้ใช้ราคาประเมินเดิมในรอบปีบัญชี 59-63 ไปก่อน เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจที่กำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดระบาดและเศรษฐกิจที่ชะลอตัว
  • รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ได้ประเมินว่า รัฐบาลควรต้องอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอีกอย่างน้อย 1 ล้านล้านบาท ในการพยุงเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าต่อไปได้จนถึงสิ้นปี เพื่อฟื้นฟูธุรกิจโดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มรุนแรงต่อเนื่อง มาตรการเยียวยาล่าสุด แม้เป็นเรื่องที่ดีแต่ช่วยได้แค่ระยะสั้นๆ ทำให้อยู่ได้ แต่ไม่สามารถอยู่รอดได้ระยะยาว
  • ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ผู้บริโภคในสหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคร่วงลงสู่ระดับ 80.8 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. จากระดับ 85.5 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 86.5
  • คณะทำงานด้านตลาดการเงินของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะประชุมกันในวันนี้ ร่วมกับทางสำนักงานควบคุมสกุลเงิน และบรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ เพื่อหารือถึงประโยชน์และความเสี่ยงของ stablecoin ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของสกุลเงินคริปโตที่ถูกผูกติดกับสินทรัพย์แบบดั้งเดิม อาทิ สกุลเงินเช่น ดอลลาร์สหรัฐ โดย stablecoin จะมีมูลค่าค่อนข้างคงที่ และราคาจะไม่ผันผวนขึ้นลงเหมือนกับสกุลเงินดิจิทัลทั่วๆไป อย่างบิตคอยน์ หรืออีเธอเรียม
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่จะมีรายงานในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมิ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนมิ.ย.จากเฟดชิคาโก, ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top