ไรท์มูฟเผยราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงโควิดระบาด

ไรท์มูฟ (Rightmove) เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษเพิ่มขึ้น 0.7% ในระหว่างกลางเดือนมิ.ย.-ต้นเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550 แม้ว่าจะมีการปรับลดการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้านในวันที่ 1 ก.ค. ก็ตาม

ไรท์มูฟเปิดเผยว่า การเพิ่มขึ้นดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากการขาดแคลนอสังหาริมทรัพย์ในตลาดและการที่ราคาขายบ้านเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ 4 เดือนติดต่อกัน โดย 6 เดือนที่ผ่านมานั้นราคาขายบ้านปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.7%

ทิม แบนนิสเตอร์ ผู้อำนวยการข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ของไรท์มูฟกล่าวว่า เดือนมิ.ย.อาจจะมียอดขายบ้านมากขึ้นเป็นสถิติเนื่องจากผู้ซื้อในอังกฤษและประเทศอื่นในสหราชอาณาจักรเร่งซื้อบ้านก่อนที่นโยบายการลดหย่อนภาษีจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิ.ย.

นายแบนนิสเตอร์กล่าวว่า “นี่ทำให้เป็นโอกาสสำหรับผู้ซื้อที่มีตัวเลือกบ้านน้อยที่สุดตั้งแต่เราเก็บข้อมูล ราคาที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และความสามารถในการจ่ายที่นานขึ้น”

ไรท์มูฟระบุว่า ความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนตลาด โดยไรท์มูฟได้รวบรวมข้อมูลดังกล่าวระหว่างวันที่ 13 มิ.ย.-10 ก.ค.

ราคาบ้านในอังกฤษพุ่งขึ้นนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนที่ต้องทำงานที่บ้านพยายามมองหาบ้านหลังใหญ่กว่าเดิม และจากการที่รัฐบาลปรับลดภาษีซื้อบ้าน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top