สื่อญี่ปุ่นเผยผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เตรียมประชุมครั้งแรกศุกร์นี้

หนังสือพิมพ์โยมิอุริของญี่ปุ่นรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เตรียมจัดการประชุมสุดยอดแบบเจอหน้าครั้งแรกในวันศุกร์นี้ ซึ่งตรงกับวันเปิดฉากมหกรรมโตเกียวโอลิมปิก

รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำทั้งสองประเทศน่าจะหารือกันเกี่ยวกับประเด็นที่ทำให้ความสัมพันธ์ทั้งสองฝ่ายตึงเครียดมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงค่าเสียหายให้กับเหยื่อชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับให้เป็นนางบำเรอแก่กองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเตรียมเปลี่ยนตัวนักการทูตอาวุโสรายหนึ่งในสถานทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้ หลังสื่อเกาหลีใต้รายงานว่า บุคคลดังกล่าวได้แสดงความเห็นเปรียบเทียบการติดต่อกันระหว่างปธน.มูนกับญี่ปุ่นว่าเป็น “การช่วยตัวเอง”

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายสิบปี หลังจากที่ในปี 2561 ศาลฎีกาเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยให้แรงงานในสมัยที่คาบสมุทรเกาหลีตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2453-2488

นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศยังย่ำแย่ลงไปอีกในเดือนม.ค. เมื่อศาลแขวงกลางกรุงโซลมีคำสั่งให้รัฐบาลญี่ปุ่นจ่ายค่าเสียหายให้กับเหยื่อชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับให้เป็นนางบำเรอแก่กองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top