คะแนนนิยมรัฐบาลออสเตรเลียร่วงต่ำสุดในรอบ 2 ปี หลังสั่งล็อกดาวน์คุมโควิด

คะแนนนิยมของรัฐบาลออสเตรเลียแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี อันเนื่องมาจากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน 2 เมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

ผลสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำโดยนิวส์โพล ซึ่งตีพิมพ์เมื่อคืนวันอาทิตย์ เปิดเผยว่า คะแนนนิยของพรรครัฐบาลออสเตรเลียตามหลังพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้านอยู่ที่ 47-53ซึ่งผลการสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าพรรครัฐบาลกำลังเผชิญกับวิกฤตศรัทธา

นอกจากนี้ ผลการสำรวจพบว่า คะแนนความพึงพอใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีต่อการรับมือกับการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของนายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ปรับตัวลดลง 9 คะแนน นับตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย. มาอยู่ที่ระดับ 52% โดยลดลงจากระดับสูงที่ 85% ในเดือนเม.ย. 2563

ผลการสำรวจดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ชาวออสเตรเลียหลายล้านรายในเมืองซิดนีย์และรัฐวิกตอเรียเผชิญกับมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ปรับตัวลดลงต่ำกว่า 50% เป็นครั้งแรก ขณะที่มีเพียง 40% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ระบุว่าพึงพอใจ

ข้อมูลในวันนี้ระบุว่า 35.4% ของผู้ใหญ่ชาวออสเตรเลียได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส และ 13.6% ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว

ทั้งนี้ นิวส์โพล เปิดเผยว่า คะแนนความพึงพอใจโดยรวมที่มีต่อนายมอร์ริสันลดลงจาก 55% สู่ระดับ 51% ขณะที่คะแนนไม่พึ่งพอใจเพิ่มขึ้นเป็น 45%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top