เกาหลีใต้เผยปธน.มูนไม่เดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ตัดสินใจไม่เดินทางเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ เนื่องจากคาดว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในการเจรจากับผู้นำญี่ปุ่นตามที่ต้องการ

ก่อนหน้านี้ ปธน.มูนได้พิจารณาว่าจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งโตเกียวโอลิมปิกในวันศุกร์นี้ โดยทางเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้หารือกันถึงความเป็นไปได้ที่จะจัดการประชุมแบบเจอหน้ากันครั้งแรกระหว่างปธน.มูนกับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า แม้ว่าการหารือดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดความเข้าใจร่วมกันในระดับสำคัญ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเพียงพอที่จะชี้ชัดได้ว่า การประชุมระหว่างผู้นำทั้งสองจะสำเร็จหรือไม่ นอกจากนี้ ยังได้มีการพิจารณาสถานการณ์ต่างๆ อย่างรอบคอบในการตัดสินใจครั้งนี้แล้ว

ทั้งนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แสดงความหวังว่า ญี่ปุ่นจะจัดการแข่งขันโอลิมปิกซึ่งเป็นเทศกาลแห่งสันติภาพสำหรับประชาชนทั่วโลกได้อย่างปลอดภัยและราบรื่น

ด้านนายซูงะได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาจะเดินหน้าเจรจากับรัฐบาลเกาหลีใต้ต่อไป เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างสองประเทศ ไปพร้อมๆ กับรักษาแนวทางเดิมของญี่ปุ่นเอาไว้

ในช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้อ้างว่า อุปสรรคที่เกิดขึ้นในการเจรจาความพร้อมขั้นสุดท้ายดูเหมือนจะเป็นความเห็นที่ไม่เหมาะสมจากเจ้าหน้าที่ทางการทูตระดับสูงของญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้ต่อปธน.มูน หลังสื่อเกาหลีใต้รายงานว่า นักการทูตอาวุโสรายหนึ่งในสถานทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้ได้แสดงความเห็นเปรียบเทียบการติดต่อกันระหว่างปธน.มูนกับญี่ปุ่นว่าเป็น “การช่วยตัวเอง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top