รมว.คมนาคม ยันไม่เลื่อนเปิดทดสอบระบบสายสีแดง 2 ส.ค. แต่ปรับพิธีเปิดเป็นออนไลน์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยังคงกำหนดเปิดให้บริการ โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ อย่างไม่เป็นทางการ (Soft Opening) ในวันที่ 2 ส.ค.2564 ไม่มีการเลื่อนแต่อย่างใด แต่จะมีการปรับพิธีเปิดโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดผ่านระบบออนไลน์

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า รฟท. จะเร่งทำหนังสือถึงรมว.คมนาคม เพื่อสอบถามไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อยืนยันถึงการเปิดเดินรถสายสีแดงในวันที่ 2 ส.ค.ตามกำหนดเดิม รวมถึงจะมีการปรับเปลี่ยนพิธีเปิดอย่างไรหรือไม่อีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิด-19 มีความรุนแรงมากขึ้นและมีประกาศของศบค.เรื่องลดการเดินทาง ซึ่งอาจจะมีผลต่อการเดินทางที่น้อยลงไปด้วย

นายนิรุฒกล่าวว่า ขณะนี้ รฟท. และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ยังดำเนินการทดสอบระบบการเดินรถไฟสายสีแดงอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน ความปลอดภัย พร้อมกับเร่งการประมูลจัดจ้างบริการทำความสะอาด บริการรักษาความปลอดภัยและจัดการจราจร

แหล่งข่าวจากรฟท.เปิดเผยว่า รฟท.อยู่ระหว่างประมูลจัดจ้างงานจำนวน 4 สัญญา วงเงินรวมประมาณ 585 ล้านบาท คือ 1.จ้างทำความสะอาดอาคาร และบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง 12 สถานี วงเงิน 198.81 ล้านบาท 2.งานจ้างทำความสะอาดอาคาร และบริเวณสถานีกลางบางซื่อ วงเงิน 128.30 ล้านบาท 3. จ้างบริการรักษาความปลอดภัยและการจัดการจราจรบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง 12 สถานี วงเงิน 176.7 ล้านบาท และ 4.จ้างบริการรักษาความปลอดภัยและจัดการจราจรบริเวณสถานีกลางบางซื่อ วงเงิน 81.4 ล้านบาท ระยะเวลาสัญญา 3 ปี

นอกจากนี้ ยังมีงานจ้างบริหารจัดการงานอาคารและสถานที่บริเวณรถไฟฟ้าสายสีแดง, งานจ้างบริการรักษาความปลอดภัยและทำความสะอาดอาคารและพื้นที่โดยรอบของโรงซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีแดงและทำความสะอาดขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดง, งานจ้างติดตั้งระบบจัดการจราจรภายในบริเวณลานจอดรถสถานีกลางบางซื่อ และจัดเก็บค่าบริการจอดรถ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top