สหรัฐ-ญี่ปุ่นและชาติพันธมิตรร่วมประณามจีน เหตุโจมตีทางไซเบอร์

สหรัฐกล่าวประณามจีนที่ใช้แฮกเกอร์รับจ้างเพื่อดำเนินการโจมตีทางไซเบอร์ พร้อมระบุว่า ญี่ปุ่น องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ (NATO) สหภาพยุโรป (EU) และประเทศอื่นๆ ต่างวิพากษ์วิจารณ์การกระทำที่มุ่งร้ายของจีนบนพื้นที่ไซเบอร์เช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐตลอดจนชาติพันธมิตรระบุถึงการโจมตีโดยใช้ช่องโหว่ของซอฟต์แวร์อีเมล Exchange Server ของบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป ต่อผู้ดำเนินการเกี่ยวข้องกับกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติจีน หรือหน่วยงานข่าวกรอง ซึ่งประเด็นดังกล่าวถูกเปิดเผยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า “สหรัฐและประเทศต่างๆ ทั่วโลกมองว่าจีนอยู่เบื้องหลังรูปแบบของพฤติกรรมที่ขาดความรับผิดชอบ ก่อกวน และสั่นคลอนเสถียรภาพบนโลกไซเบอร์ ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติของเรา”

นายบลินเคนกล่าวในระหว่างการประชุมออนไลน์ว่า “กลุ่มพันธมิตรที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน” เข้าร่วมกับสหรัฐในการเปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์การกระทำทางไซเบอร์ที่มุ่งร้ายของจีน โดยอ้างถึงญี่ปุ่น นาโต้ EU ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา และนิวซีแลนด์

นอกจากนี้ ยังนับเป็นครั้งแรกที่องค์การนาโต้กล่าวประณามกิจกรรมทางไซเบอร์ของจีน

ขณะเดียวกัน ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา นิวซีแลนด์ และสหรัฐ ได้จัดตั้งกลุ่มพันธมิตรที่แบ่งปันข่าวกรองร่วมกัน หรือ Five Eyes

ทั้งนี้ นายบลินเคนระบุว่า “เรากำลังแสดงให้จีนเห็นชัดเจนว่า ตราบใดที่การกระทำบนไซเบอร์ที่ขาดความรับผิดชอบและมุ่งร้ายเหล่านี้ยังคงดำเนินต่อไป ประเทศทั่วโลกที่ตกเป็นเหยื่อทั้งหมดจะออกมารวมตัวกันเป็นหนึ่งเพื่อเรียกร้อง และส่งเสริมการป้องกันเครือข่ายและความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยทำงานร่วมกันในลักษณะนั้น”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top