พาณิชย์แจ้ง 20 ก.ค.-2 ส.ค.จดทะเบียนบริษัท-บริการข้อมูลธุรกิจผ่านออนไลน์เท่านั้น

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ล่าสุดรัฐบาลจึงได้ออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 28) ซึ่งมีผลใช้บังคับในวันที่ 20 ก.ค.โดยมีข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการในหลายด้าน โดยเฉพาะ (ข้อ 9) การปฏิบัติงานของส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐให้มุ่งเน้นการปฏิบัติงานทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มากที่สุด

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติงานสอดรับกับข้อกำหนดฯ ดังกล่าว และเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงกำหนดแนวทางการให้บริการจดทะเบียนนิติบุคคล และบริการข้อมูลธุรกิจผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะงดให้บริการในรูปแบบ walk in ณ ส่วนให้บริการชั้น 3 และ ชั้น 4 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต 1 – 6 ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.-2 ส.ค.64 หรือตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กำหนด

โดยบริการจดทะเบียนนิติบุคคล แบ่งเป็น 3 กรณี คือ

1) กรณีที่มีความประสงค์จะจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด สามารถดำเนินการผ่านทางระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการจดทะเบียนได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายและปลอดภัย โดยเข้าใช้งานผ่าน www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ ‘บริการออนไลน์’ จากนั้นเลือก ‘การจดทะเบียนธุรกิจ’ และ ‘จดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์’

2) กรณีได้จองคิวหรือนัดหมายล่วงหน้ากับเจ้าหน้าที่ผ่านทาง www.dbd.go.th และ แอพพลิเคชั่น DBD e-Service มาก่อนหน้านี้แล้ว สามารถเข้ามาติดต่อได้ตามที่นัดหมาย

3) กรณีที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการจดทะเบียนฯ ให้อยู่ภายใต้ช่วงเวลาตามที่กฎหมายกำหนด สามารถเข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ โดยผู้ใช้บริการต้องนำเอกสารมายื่นไว้ ณ จุดให้บริการที่กำหนด จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารและติดต่อกลับไปตามข้อมูลที่ผู้ใช้บริการให้ไว้

“บริการข้อมูลธุรกิจ อาทิ การออกหนังสือรับรอง รับรองสำเนาเอกสาร ขอให้ใช้บริการผ่านทางระบบ e-Service เท่านั้น โดยเข้าใช้งานผ่าน www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ ‘บริการออนไลน์’ จากนั้นเลือก ‘การบริการข้อมูลธุรกิจ’ และ ‘ขอหนังสือรับรอง/คัดสำเนา’ โดยสามารถเลือกช่องทางการรับเอกสารได้ 3 ช่องทางคือ ไปรษณีย์ EMS, รูปแบบไฟล์ e-Certificate File และผ่านทางธนาคาร”

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top