ศรีสุวรรณ บุกร้อง ก.ล.ต.สอบ หมอบุญ พฤติกรรมน่าสงสัยปมดีลวัคซีนไฟเซอร์

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เช้าวันนี้ได้เข้ายื่นคำร้องต่อเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อให้ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกรณีการออกมาให้ข่าวของ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) เกี่ยวกับดีลการเจรจาจัดหาวัคซีนทางเลือก 20 ล้านโดส ซึ่งอาจไม่มีจริงและทำไปเพื่อหวังผลสร้างกระแสความนิยมในหุ้นของบริษัทหรือไม่

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า นพ.บุญ ออกมาให้ข่าวอย่างต่อเนื่องว่ากำลังดำเนินจะเซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีน BioNTech ของเยอรมัน ชนิด mRNA ตัวเดียวกับไฟเซอร์ และจะซื้อวัคซีน Novavax ของอเมริกา โดยยืนยันว่าจะลงนามจัดซื้อได้ภายในเย็นวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่สุดท้ายเรื่องก็เงียบหายไป

และหลังจากมีรายงานข่าวการจัดซื้อวัคซีนของ THG ออกไปทั้งสื่อไทยและต่างประเทศ ช่วงเช้าวันที่ 15 ก.ค.64 ราคาหุ้นของ THG จากราคา 29.75 บาท พุ่งขึ้นไปถึง 33.50 บาท หรือเพิ่มขึ้น 12.61% มูลค่าด้านการตลาดเพิ่มขึ้นราว 1,500 ล้านบาท

ขณะที่ปรากฎข่าวอ้างอีเมลล์ของ Pfizer Deutschland GmbH ยืนยันว่าทางบริษัทมีการเจรจาเรื่องการส่งออกวัคซีนชนิด mRNA กับรัฐบาลไทยเท่านั้น

นายศรีสุวรรณ ระบุอีกว่า บทสรุปของการดีลเจรจาซื้อวัคซีนทางเลือกของ นพ.บุญ ยังไม่มีใครทราบว่าจะออกมาทางใด แต่การออกมาให้ข่าวอย่างต่อเนื่องดังกล่าวเป็นพฤติการณ์ที่น่าสงสัยว่าอาจสร้างกระแสความนิยมในหุ้นของบริษัทในเครือหรือไม่ ทั้งที่กฎหมายห้ามมิให้บุคคลใดบอกกล่าวเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ฯลฯ ซึ่งมีโทษหนักทั้งทางอาญาและหรือทางแพ่ง ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความมาร้องเรียนต่อ ก.ล.ต.เพื่อขอให้ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top