ครม.อนุมัติให้ กฟผ.ตั้งบริษัทนวัตกรรมลงทุนเทคโนโลยีใหม่ด้านพลังงาน

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดตั้งบริษัทนวัตกรรมของกลุ่ม กฟผ. โดย กฟผ.ถือหุ้น 40% ระยะเวลา 5 ปี (ปี 64-68) เงินลงทุนรวม 1,184 ล้านบาท ให้เบิกจ่ายเป็นรายปีจนครบวงเงินลงทุนตามที่กำหนด

การจัดตั้งบริษัทนวัตกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

  1. ลงทุนใน Disruptive Technology เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามาแทนที่เทคโนโลยีเดิม ที่จะส่งผลกระทบต่อ กฟผ. และธุรกิจพลังงานในอนาคต รวมถึงสามารถพัฒนาและต่อยอดงานวิจัยและนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ ให้สามารถใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้
  2. สร้างเครือข่ายนักวิจัย สถาบัน Startup และ Smart SMEs ภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ ในการดำเนินงานด้านนวัตกรรมและการลงทุนในโครงการนวัตกรรมต่างๆ โดยกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมการผลิตพลังงานหมุนเวียน การซื้อขายไฟฟ้า ระบบกักเก็บพลังงาน โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) และยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

สำหรับแผนการลงทุนของบริษัทนวัตกรรมในระยะ 5 ปีแรก (ปี 64-68) ประกอบด้วย

  1. หน่วยงานสนับสนุนแนวคิดทางธุรกิจใหม่ๆ (Collaborator)
  2. หน่วยงานเพื่อการบ่มเพาะธุรกิจ (Incubator) และหน่วยงานเพื่อเร่งการเติบโตธุรกิจ (Accelerator)
  3. หน่วยงาน Corporate Venture Capital (CVC) เป็นหน่วยงานที่องค์กรด้านพลังงานที่จัดตั้งเพื่อลงทุนในบริษัทคลื่นลูกใหม่ (Startup) ช่วยสร้างรายได้รูปแบบใหม่แก่บริษัทแม่ และช่วยสร้างองค์ความรู้ความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี
  4. หน่วยงานเพื่อเตรียมการจัดตั้งโครงการวิจัยและการพัฒนา ซึ่งเป็นการลงทุนในโครงการนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากการวิจัยและพัฒนาของ กฟผ. จำนวน 7 โครงการ ได้แก่ (1) โครงการชุดอุปกรณ์ดัดแปลงยานยนต์ไฟฟ้า EV Kit (2) โครงการระบบตรวจสอบสายส่งอัจฉริยะ (3) โครงการนวัตกรรมเรือกำจัดขยะและผักตบชวา (4) โครงการหุ่นยนต์ทำความสะอาดลูกถ้วย (5) โครงการระบบกักเก็บพลังงาน (6) โครงการโปรแกรมวิเคราะห์และแสดงพิกัด และ (7) โครงการ Regional Energy Trading Company

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top