ผอ. WHO หนุนจัดโตเกียวโอลิมปิกแม้โควิดระบาด เพื่อเป็นความหวังให้โลก

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงความคิดเห็นว่า คณะผู้จัดงานควรเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียวต่อไป เพื่อแสดงให้โลกได้เห็นถึงกิจกรรมที่สามารถจัดขึ้นได้ด้วยการวางแผนและการใช้มาตรการที่เหมาะสม ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19

ในระหว่างการประชุมทางออนไลน์กับสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ในกรุงโตเกียว นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า โลกต้องการการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในขณะนี้เพื่อเป็นการเชิดชูความหวัง

นายแพทย์ทีโดรสระบุว่า “การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้นมีพลังที่จะหลอมรวมโลกเป็นหนึ่ง สร้างแรงบันดาลใจ ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ”

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรสยังได้กล่าวขณะถือคบเพลิงโอลิมปิกว่า “ขอให้แสงสว่างแห่งความหวังจากดินแดนแห่งนี้ส่องสว่างในรุ่งอรุณใหม่ เพื่อโลกที่แข็งแรง ปลอดภัย และยุติธรรมยิ่งขึ้น … ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะประสบความสำเร็จ”

รายงานข่าวระบุว่า การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. แม้หลายฝ่ายจะยังมีข้อกังขาเกี่ยวกับความปลอดภัย ขณะที่ชาวต่างชาติหลายหมื่นคนเดินทางมาถึงญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ทีโดรสได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงความแตกต่างของการฉีดวัคซีนระหว่างแต่ละประเทศ โดยระบุว่า การแพร่ระบาดอาจยุติลงได้ หากกลุ่ม G20 แสดงความเป็นผู้นำร่วมกันและแจกจ่ายวัคซีนอย่างยุติธรรม

“ขณะนี้วัคซีนกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มผู้โชคดีเพียงไม่กี่คน แทนที่จะนำไปแจกจ่ายอย่างกว้างขวาง” นายแพทย์ทีโดรสกล่าว พร้อมกับเสริมว่า “การแพร่ระบาดครั้งนี้จะสิ้นสุดลงเมื่อโลกเลือกที่จะยุติมัน เรื่องนี้อยู่ในอำนาจของเรา … เรามีเครื่องมือทุกอย่างที่ต้องการ เราสามารถป้องกันโรคนี้ รวมถึงสามารถตรวจหาเชื้อและรักษาโรคได้”

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นซึ่งมีประชากรเพียง 34% ที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส แสดงความกังวลว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top