SIRI มั่นใจยอดขาย H2/64 โตต่อเนื่อง พร้อมออกหุ้นกู้ขายปลายส.ค.เป็นทุนหมุนเวียน

นางสาววรางคณา อัครสถาพร ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บมจ.แสนสิริ (SIRI) เปิดเผยว่า จากความแข็งแกร่งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของแสนสิริ จากการมองตลาดเร็วและพร้อมปรับตัวรองรับทุกสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา (Speed to Market) ส่งผลให้แสนสิริมีผลงานที่แข็งแกร่ง โดยในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทสร้างยอดขายรวมไปได้ถึง 1.76 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 57% จากเป้าหมายยอดขาย 3.1 หมื่ล้านบาท

ขณะเดียวกันแสนสิริยังมีผลงานการโอนที่โดดเด่นในครึ่งปีแรก โดยมียอดโอนโครงการที่อยู่อาศัยทุกประเภทที่สร้างเสร็จสมบูรณ์และส่งมอบให้กับลูกค้าไปแล้วถึง 1.64 หมื่นล้านบาท เกินเป้าหมายในช่วงครึ่งปีแรก หรือคิดเป็น 53% จากเป้าหมายยอดโอน 3.1 หมื่นล้านบาท พร้อมสภาพคล่องที่มีในมือถึง 1.5 หมื่นล้านบาท ทำให้ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าผลงานจะยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

โดยในช่วงครึ่งปีหลังของปี 64 บริษัทยังคงวางแผนพัฒนาโครงการใหม่อย่างระมัดระวัง โดยมีแผนพัฒนาโครงการใหม่ไว้อีกประมาณ 20 โครงการ มูลค่ารวม 1.94 หมื่นล้านบาท พร้อมคงเป้ายอดขายและเป้ายอดโอนที่ 3.1 หมื่นล้านบาท แสนสิริยังมีกลยุทธ์การพัฒนาโครงการใหม่ที่ไซส์ไม่ใหญ่ แต่กระจายในหลายทำเล เพื่อ Inventory ที่เหมาะสมและได้ cash กลับมาเร็ว

รวมถึงแผนออกหุ้นกู้ที่เหมาะสมเพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพด้านการบริหารต้นทุนทางการเงินและดอกเบี้ยอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ โดยล่าสุดแสนสิริได้เตรียมออกเสนอขายหุ้นกู้เพื่อรองรับการขยายธุรกิจต่อเนื่องในปีนี้ จากความสำเร็จในการได้รับความเชื่อมั่นในการเป็น “แบรนด์อันดับหนึ่งของคนอยากมีบ้าน”

ล่าสุดบริษัทได้เตรียมเสนอขายหุ้นกู้เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการบริหารต้นทุนทางการเงินและดอกเบี้ยอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ โดยเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุหุ้นกู้ 3 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยคาดว่าจะอยู่ที่ 3.80–3.90% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ มูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท ให้แก่ ผู้ลงทุนทั่วไป และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบัน

สำหรับหุ้นกู้ครั้งที่ 4/2564 นี้ ได้รับความเชื่อมั่นจาก 10 สถาบันการเงินชั้นนำ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ธนาคารทหารไทยธนชาต บล.เกียรตินาคินภัทร บล.กรุงไทย ซีมิโก้ บล.เอเซีย พลัส และบล.ฟินันเซีย ไซรัส ในการเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ครั้งนี้ โดยคาดว่าจะเสนอขายระหว่างวันที่ 24-26 ส.ค. 64

“ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา นักลงทุนตอบรับหุ้นกู้ของแสนสิริเป็นอย่างดี จากการออกหุ้นกู้รวม 3.6 พันล้านบาท ขณะที่มียอด Oversubscribe เกือบ 4 พันล้านบาท การให้การตอบรับที่ดี และเสนอขายครบเต็มจำนวน นับเป็นสัญญาณที่ดี สำหรับความเชื่อมั่นของนักลงทุนในภาพรวมธุรกิจของบริษัทที่ทำผลงานได้ดี ภายใต้สภาวะตลาดที่ยังคงมีความผันผวนสูง ในสถานการณ์ที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด รวมถึงหุ้นกู้แสนสิริที่ให้อัตราดอกเบี้ยที่ดี สะท้อนผ่านอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่ระดับ BBB+ แนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” จาก ทริสเรทติ้ง แสดงให้เห็นถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งและความหลากหลายของสินค้าของแสนสิริ ที่มีทั้งโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม มิกซ์โปรดักส์”นางสาววรางคณา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top