ยอดค้าปลีกออสเตรเลียร่วง 1.8% ในเดือนมิ.ย. จากผลกระทบมาตรการล็อกดาวน์

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ของออสเตรเลียร่วงลง 1.8% เทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในปีนี้ หลังได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดโควิด-19 ในหลายพื้นที่

ส่วนในเดือนพ.ค. ยอดค้าปลีกขยายตัวเหนือคาดการณ์ที่ระดับ 0.4%

นักเศรษฐศาสตร์ของ ANZ ระบุว่า “เราคาดว่ายอดค้าปลีกจะลดลงอีกครั้งในเดือนก.ค. เนื่องจากมีการยกระดับการล็อกดาวน์ในซิดนีย์ ขณะที่เมลเบิร์นเริ่มต้นมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ และเซาท์ออสเตรเลียก็เข้าสู่การล็อกดาวน์เช่นกัน”

“ซิดนีย์มีความเสี่ยงที่จะขยายระยะเวลาล็อกดาวน์ออกไป ซึ่งนั่นจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่การสนับสนุนทางการเงินไม่แข็งแกร่งเท่ากับในช่วงการล็อกดาวน์เมลเบิร์นที่กินเวลานานในปี 2563”

สถานการณ์โควิด-19 ในออสเตรเลียยังคงย่ำแย่ลงต่อเนื่อง โดยทั้งรัฐวิกตอเรียและซิดนีย์รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าประชากรในประเทศมากกว่าครึ่งยังคงอยู่ภายใต้คำสั่งงดออกจากบ้าน

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียจะหดตัวลงในไตรมาสที่ 3 ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2563 ในขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียกำลังตัดสินใจใช้มาตรการตอบสนองต่อการระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top