ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสยืนยันไม่บังคับสวมหน้ากากอนามัย แม้ยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง

นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสเปิดเผยว่า เขาจะไม่บังคับใช้มาตรการสวมหน้ากากอนามัยใหม่ทั่วรัฐ แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อและผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งก็ตาม

นายแอบบอตต์แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า “รัฐเท็กซัสผ่านพ้นช่วงเวลาของการบังคับใช้มาตรการของรัฐบาล และขณะนี้เป็นเวลาที่ประชาชนจะต้องรับผิดชอบตนเอง”

ก่อนหน้านี้ นายแอบบอตต์ได้แสดงความคิดเห็นในทำนองเดียวกันในขณะให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น KPRC โดยระบุว่า “จะไม่มีมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัย และเหตุผลก็คือ มีคนจำนวนมากที่มีภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 ไม่ว่าจะมาจากการฉีดวัคซีน หรือมาจากการติดเชื้อและฟื้นตัวได้เอง ซึ่งจะได้รับภูมิคุ้มกันเช่นกัน”

นอกจากนี้ นายแอบบอตต์กล่าวว่า “มันอาจไม่เหมาะสมที่จะบังคับให้ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอยู่แล้วสวมหน้ากากอนามัย”

กระทรวงสาธารณสุขของรัฐเท็กซัสเปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในรัฐเท็กซัสสูงเกินเกณฑ์ 10% ที่กำหนดไว้ ขณะที่จำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั่วทั้งรัฐเพิ่มขึ้นในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข้อมูลเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ระบุว่า ประมาณ 43% ของชาวเท็กซัสได้รับการวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะที่ผลการสำรวจของมหาวิทยาลัยเท็กซัสร่วมกับสำนักข่าวเดอะ เท็กซัส ทรีบูน พบว่า เกือบครึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐเท็กซัสได้กลับมาใช้ชีวิตก่อนการแพร่ระบาด แต่จำนวนของการฉีดวัคซีนปรับตัวลดลงในแต่ละเดือนตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top