รัฐบาลเยอรมนีจัดสรรงบฯฉุกเฉิน 400 ล้านยูโรช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

นายโอลาฟ โชลซ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังของเยอรมนีเปิดเผยว่า รัฐบาลเยอรมนีจะจัดสรรงบประมาณจำนวน 400 ล้านยูโร (470 ล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดว่างบประมาณดังกล่าวจะสามารถนำไปใช้ได้ทันที

นายโชลซ์แถลงต่อสื่อมวลชนว่า “จำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลจะต้องส่งสารถึงประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ว่า นี่เป็นอนาคตที่เราจะดูแลร่วมกัน และเป็นเรื่องของพวกเราทุกคนทั้งประเทศ และเรากำลังมอบความช่วยเหลือ”

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุน้ำท่วมหนักในเยอรมนี ซึ่งส่งผลให้ไฟฟ้า ถนน และทางหลวงถูกตัดขาด บ้านเรือนได้รับความเสียหาย โดยรัฐนอร์ธไรน์-เวสต์ฟาเลียและไรน์ลันท์-พาลาติเนท ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 170 ราย และสูญหายอีกจำนวนมาก

รายงานระบุว่า จำนวนครึ่งหนึ่งของเงินช่วยเหลือ 400 ล้านยูโรนั้น มาจากงบประมาณของรัฐบาลกลาง และอีกครึ่งหนึ่งมาจากรัฐ นายโชลซ์กล่าวว่า “หากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นมากขึ้น เราจะจัดสรรเงินเพิ่ม”

นายโชลซ์เสริมว่า หลังจากการประเมินเความเสียหายเบื้องต้นภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ กองทุนฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานพร้อมที่จะเปิดตัวในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งอาจมีมูลค่าสูงเป็นพันล้านก็ตาม

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าในการให้เงินช่วยเหลือสำหรับการสร้างบ้านใหม่นั้น รัฐบาลควรแบ่งแยกระหว่างผู้ที่มีและไม่มีประกันหรือไม่ โดยนายโชลซ์กล่าวว่า เขาสนับสนุนการมีน้ำใจและการเอื้อเฟื้อต่อกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top