ญี่ปุ่นไล่ผอ.จัดพิธีเปิดโอลิมปิกพ้นตำแหน่ง เซ่นปมล้อเลียนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

นายเคนทาโร โคบายาชิ ถูกไล่ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการของทีมสร้างสรรค์พิธีเปิดและปิดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก หลังจากที่เขาเคยเล่นมุกตลกเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ซึ่งเป็นการต่อต้านชาวยิว

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากมีการเผยแพร่วิดีโอของนายโคบายาชิ อดีตนักแสดงตลก ซึ่งเล่นมุกล้อเลียนเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เมื่อปี 2541

Simon Wiesenthal Center ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของชาวยิว ได้ออกแถลงการณ์ประณามพฤติกรรมในอดีตของนายโคบายาชิ

นายอับราฮัม คูเปอร์ ผู้สอนศาสนา และผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการทางสังคมระดับโลกของ Simon Wiesenthal Center กล่าวว่า “การปล่อยให้บุคคลผู้นี้เข้ามามีส่วนในมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก ถือเป็นการดูถูกความทรงจำของชาวยิว 6 ล้านคนและเป็นการลบหลู่พาราลิมปิกอย่างร้ายแรง”

อนึ่ง การแข่งขันโอลิมปิกซึ่งมีญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพในปีนี้ยังเผชิญกับข่าวฉาวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดชนวนให้เกิดความโกรธเคืองทั้งในและต่างประเทศ โดยก่อนหน้านี้ นักดนตรีที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งถูกบังคับให้ลาออกจากการเป็นนักแต่งเพลงในพิธี หลังจากที่พบรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในอดีต ซึ่งรวมถึงการกลั่นแกล้งและรังแกผู้อื่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top