EXIM BANK ปล่อยสินเชื่อกลุ่ม MILL 40 ลบ.พัฒนาอุตฯเหล็กในเมียนมาช่วงวิกฤติโควิด

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ได้สนับสนุนทางการเงินจำนวน 40 ล้านบาท ให้บริษัทร่วมทุนของ บมจ.มิลล์คอน สตีล (MILL) คือ บริษัท มิลล์คอน ทิฮา จำกัด (MTL) ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษติลาวา กรุงย่างกุ้ง ของเมียนมา นำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และขยาย Supply Chain เชื่อมโยงการส่งออกจากไทยไปเมียนมา เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยยังคงสามารถดำเนินธุรกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศได้อย่างต่อเนื่องในภาวะวิกฤติโควิด-19 นำมาซึ่งการจ้างงานและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนและผู้ประกอบการตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำในกระบวนผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าป้อนภาคอุตสาหกรรม

รวมทั้งส่งเสริมการส่งออกของไทยไปยังตลาดใหม่อย่าง CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ซึ่งเป็นตลาดส่งออกสำคัญที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมเชื่อมโยงกับประเทศไทย เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน โดยสอดคล้องกับนโยบายของ EXIM BANK ที่มุ่งสู่การเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนา

ด้านนายเอ ธิฮา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MTL กล่าวว่า การได้รับการสนับสนุนเงินกู้ในครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางด้านการเงินและสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทให้บรรลุเป้าหมาย โดยเฉพาะการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และการสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งกับลูกค้าในภูมิภาค รวมทั้งสามารถพัฒนาการจัดหาผลิตภัณฑ์และยกระดับการส่งมอบผลิตภัณฑ์ของ MTL ไปสู่ผู้บริโภคในเมียนมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การที่ EXIM BANK ให้การสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนให้กับ MTL ในครั้งนี้ ถือเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยในต่างแดน ซึ่งจะส่งผลให้ MTL มีความพร้อมในการแข่งขัน มีเงินทุนหมุนเวียนที่เพียงพอ

ทั้งนี้ MTL เป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กรายใหญ่ในเมียนมา โดยเฉพาะเหล็กข้ออ้อยและเหล็กท่อกัลวาไนซ์ โดยในปี 2563 ที่ผ่านมาบริษัทนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กมากกว่า 60,000 เมตริกตัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top