นิวซีแลนด์ระงับคำสั่งให้นักท่องเที่ยวจากออสซี่ไม่ต้องกักตัว เหตุเดลตาทำพิษ

นิวซีแลนด์ได้ระงับคำสั่งที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียสามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มย่ำแย่ลง

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศคำสั่งใหม่ว่า นับตั้งแต่เวลา 23.59 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น (23 ก.ค.) ชาวออสเตรเลียจะต้องผ่านมาตรการกักตัวหากต้องการเดินทางเข้านิวซีแลนด์ โดยคำสั่งนี้จะมีผลต่อไปอย่างน้อย 8 สัปดาห์

คำสั่งใหม่ยังระบุด้วยว่า ในอีก 7 วันข้างหน้าจะมีการจัดเที่ยวบินขากลับสำหรับชาวนิวซีแลนด์ที่อาศัยอยู่ในทุกรัฐและดินแดนของออสเตรเลีย โดยจะต้องมีหลักฐานการตรวจเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบก่อนออกเดินทาง

นอกจากนี้ ผู้ที่เคยอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียจะยังคงต้องเข้ารับการกักตัวในสถานที่ที่จัดไว้เป็นเวลา 14 วัน และบรรดาผู้ที่เคยอยู่ในรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียจะต้องกักตัวเองเมื่อกลับมา และต้องมีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นลบในวันที่ 3

ทั้งนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ประสานงานกับสายการบินต่างๆ เพื่อสร้างหลักประกันว่ามีเที่ยวบินพร้อมให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว และรัฐบาลพร้อมขยายเวลาออกไปอีก 2-3 วันหากจำเป็น

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า การตัดสินใจระงับคำสั่งที่เคยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียสามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัวนั้น เป็นไปตามคำแนะนำด้านสาธารณสุข หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top