เมียนมารับมอบวัคซีนจากจีน เร่งฉีดสกัดโควิดหลังระบาดลามเข้ายูนนาน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า จีนเตรียมทยอยส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 2 ล้านโดสให้เมียนมาในสัปดาห์นี้ เพื่อรับมือสถานการณ์การระบาดตามแนวชายแดน หลังพบการแพร่ระบาดจากเมียนมาเข้าสู่พื้นที่บางส่วนทางตอนใต้ของจีน

เมียนมามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นมาตั้งแต่เดือนมิ.ย. โดยเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,701 ราย และเสียชีวิตอีก 319 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตวันเดียวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของเมียนมา

ด้านเจ้าหน้าที่แพทย์และและผู้รับทำพิธีศพระบุว่า ยอดรวมผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในความเป็นจริงนั้นสูงกว่าตัวเลขที่รายงานมาก นอกจากนี้ การระบาดยังมีความเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายรายในมณฑลลยูนนานของจีนซึ่งติดกับเมียนมา

“ยอดผู้ป่วยใหม่ในขณะนี้ตามแนวชายแดนจีน-เมียนมายังคงเพิ่มขึ้น” นายเฉิน ไห่ เอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมาโพสต์บนเฟซบุ๊กของสถานทูต และระบุถึงความกดดันของเจ้าหน้าที่ในการสกัดการระบาดในมณฑลยูนนาน

ด้านองค์การสหประชาชาติ (UN) เผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่าได้เร่งพยายามรับมือยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นจนน่ากังวล และคาดว่าเมียนมาจะได้รับวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ในปริมาณที่เพียงพอสำหรับประชากร 20% ในปีนี้

ทั้งนี้ วัคซีนของซิโนฟาร์มชุดแรกจำนวน 736,000 โดสที่จีนบริจาคให้เมียนมาลำเลียงมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้งเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.)

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ของรัฐบาลเมียนมารายงานว่า นายเธท เคียง วิน รัฐมนตรีฝ่ายการรวมชาติระบุว่า การฉีดวัคซีนให้ประชาชนที่อยู่ตามแนวชายแดนติดกับจีนเรื่องเร่งด่วนอันดับแรก เพื่อให้มั่นใจว่าการค้าตามแนวชายแดนยังคงดำเนินต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top