ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการขั้นต้นของอังกฤษชะลอตัวแตะ 57.7 ในเดือนก.ค.

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอังกฤษที่เคยรวดเร็วในช่วงก่อนหน้านี้ได้กลับเข้าสู่ภาวะชะลอตัวอีกครั้งในเดือนก.ค. หลังยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นในระลอกใหม่ทำให้แรงงานหลายแสนรายต้องกักตัวตามมาตรการของรัฐบาล เพื่อควบคุมการระบาดของโรค

ไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอสเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นของอังกฤษ อยู่ที่ระดับ 57.7 ในเดือนก.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 62.2 ในเดือนมิ.ย. โดยแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนมี.ค. และต่ำกว่าระดับที่นักเศรษฐศาสตร์หลายรายคาดการณ์ไว้อย่างมาก

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของอังกฤษยังคงมีการขยายตัว

“การฟื้นตัวเศรษฐกิจอังกฤษนั้นชะลอตัวในเดือนก.ค. เนื่องด้วยได้รับผลกระทบจากยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสร้างแรงกดดันต่ออุปสงค์ผู้บริโภค ทำให้ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก และก่อให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน ทั้งยังทำให้แนวโน้มการคาดการณ์ส่งสัญญาณไม่ดีนัก” คริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอชเอส มาร์กิตกล่าว

นอกจากนี้ ผลการสำรวจของมาร์กิตยังเผยว่า ปริมาณยอดค้าปลีกอังกฤษเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนโควิด-19 ระบาดถึง 9.5% โดยได้รับแรงหนุนจากยอดการใช้จ่ายสำหรับสินค้าอาหารและเครื่องที่เพิ่มมากขึ้น จากการที่ประชาชนรับชมการแข่งขันกีฬาฟุตบอลยูโร 2020

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top