สื่อเผย “ไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์” เจรจาสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งแรกในญี่ปุ่น

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปของไต้หวัน ยืนยันในวันนี้ว่า บริษัทอยู่ในระหว่างเจรจากับญี่ปุ่นเพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปในประเทศ

นายมาร์ก หลิว ประธาน TSMC กล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นว่า “เป้าหมายคือการสร้างโรงงานในญี่ปุ่น” ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทได้หารือกับฝ่ายญี่ปุ่นทุกสัปดาห์ และการตัดสินใจดำเนินการจะขึ้นอยู่กับ “ความต้องการของลูกค้า” และ “ต้นทุนการผลิต”

“เป้าหมายของเราคือการสร้างสมดุลระหว่างส่วนต่างของต้นทุน และช่วยให้ผู้ถือหุ้นของเราสามารถทำกำไรได้อย่างคงที่” นายหลิวกล่าว โดยยังไม่ได้มีการเปิดเผยชื่อของพันธมิตรหรือสถานที่ก่อสร้าง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศกลยุทธ์ในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ โดยจะเร่งเพิ่มการวิจัยและการผลิตของภาคส่วนนี้

เมื่อเดือนก.พ. TSMC ตัดสินใจจัดตั้งบริษัทสาขาเพื่อการวิจัยและพัฒนาในเมืองสึคุบะ จังหวัดอิบารากิ ใกล้กับกรุงโตเกียว

อนึ่ง ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนชิปทั่วโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์อย่างหนัก

ท่ามกลางความต้องการชิปที่เพิ่มขึ้น TSMC ได้ประกาศทุ่มงบลงทุน 1 แสนล้านดอลลาร์ในอีก 3 ปีข้างหน้า เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและก้าวขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา TSMC ประกาศว่าทางบริษัทมีแผนจะสร้างโรงงานในรัฐแอริโซนาของสหรัฐ นอกจากนี้ นายหลิวยังกล่าวกับที่ประชุมผู้ถือหุ้นว่า บริษัทกำลังเจรจากับเยอรมนีเพื่อสร้างฐานการผลิตด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top