จีดีพีเกาหลีใต้ขยายตัว 0.7% ใน Q2 คาดบรรลุเป้าหมายการขยายตัว 4% ปีนี้

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2564 ขยายตัว 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายปี GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 5.9% ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 10 ปี

แถลงการณ์ของ BOK ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ตัวเลข GDP ขยายตัวได้ดีในไตรมาส 2 นั้น มาจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งการส่งออกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ตัวเลข GDP ยังได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน

ทั้งนี้ การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 3.5% ในไตรมาส 2 ขณะที่การใช้จ่ายของรัฐบาลปรับตัวขึ้น 3.9%

นายฮอง นัม-กี รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ตัวเลข GDP ที่ขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาส 2 บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายการขยายตัวที่ระดับ 4% ในปีนี้

อย่างไรก็ดี นายฮองกล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการขยายมาตรการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดนั้น คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ พร้อมระบุว่า รัฐบาลจะทุ่มเทความพยายามในการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชน โดยล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมัชชาแห่งชาติของเกาหลีใต้ได้อนุมัติงบประมาณพิเศษมูลค่า 35 ล้านล้านวอน หรือ 3.04 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเยียวยาภาคครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top