โมเดอร์นาเตรียมขยายการทดลองใช้วัคซีนโควิดกับเด็กอายุ 5-11 ปี

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทวางแผนที่จะขยายขนาดการทดลองทางคลินิกเพื่อทดสอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มเด็กที่มีอายุ 5-11 ปี

บริษัทโมเดอร์นาระบุในแถลงการณ์ที่ส่งให้กับสำนักข่าว CNBC เมื่อวานนี้ว่า บริษัทกำลังขยายการทดลองซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มโอกาสในการตรวจสอบผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แต่ปฎิเสธที่จะระบุจำนวนเด็กที่คาดหวังให้เข้าร่วมการทดลอง

โมเดอร์นาเปิดเผยว่า “เป็นความตั้งใจของเราที่จะขยายการทดลอง และเรากำลังหารือเกี่ยวกับข้อเสนอนี้กับสำนักคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ” พร้อมเสริมว่า “ณ จุดนี้ เราคาดว่าวัคซีนของบริษัทจะได้รับอนุญาตให้ใช้กับเด็กในช่วงฤดูหนาวปี 2564 หรือต้นปี 2565”

ด้านสำนักข่าวนิวยอร์ก ไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อว่า FDA ขอให้ทั้งบริษัทโมเดอร์นาและบริษัทไฟเซอร์ทำการทดลองใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับเด็กจำนวน 3,000 คนในกลุ่มอายุ 5-11 ปี ซึ่งคิดเป็น 2 เท่าของจำนวนผู้เข้าร่วมการศึกษาเดิมที่คาดการณ์ไว้

บรรดาผู้ปกครองในสหรัฐกำลังเฝ้ารอเพื่อให้บุตรหลานของตนมีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีน โดยเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา FDA ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทคในเด็กอายุระหว่าง 12-15 ปีแล้ว ส่วนวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาคาดว่าจะได้รับอนุญาตให้ใช้กับเด็กอายุ 12-15 ปีในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนให้กับเด็กถือเป็นมาตรการสำคัญในการยุติการแพร่ระบาด โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ประเทศจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ จนกว่าเด็กๆ จะได้รับการฉีดวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top